เสวนาเชิงปฏิบัติการ กับ เทคโนโลยีชาวบ้าน พาไปชม มะพร้าวน้ำหอมยุคดิจิตอล

ถ่ายรูปหมู่ด้วยความพร้อมเพรียง ที่สวนคุณบวร

ปิดท้ายทริป ส่งยิ้มกันถ้วนหน้า หลังสิ้นสุดการเสวนาเชิงปฏิบัติการ กับ เทคโนโลยีชาวบ้าน ที่จัดขึ้นโดยนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน ในเครือบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

ล้อหมุนตั้งแต่ 07.30 น.จากบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หลังคณะเดินทางพร้อมเพรียง มุ่งหน้าสวนมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ ของคนรุ่นใหม่ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสงคราม ที่รู้จักกันในนามของ “เดี่ยว บ้านแพ้ว” เด็กหนุ่มที่ลงมือเองทุกขั้นตอน ส่งขายแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง พร้อมเผยเทคนิคการทำสวนมะพร้าวและการแปรรูปแบบไม่กั๊ก

ใช้เวลาครึ่งวันภายในสวนของเดี่ยว บ้านแพ้ว ทั้งชม ชิม และ ช้อป ครบทุกกระบวนการ ก่อนมุ่งหน้าไปยังสวนมะพร้าวน้ำหอม ของคุณบวร ศาลาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญการปลูกมะพร้าวก้นจีบคุณภาพดี ที่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

ที่สวนมะพร้าวน้ำหอมของคุณบวรแห่งนี้ สมาชิกทัวร์ทุกคน เต็มอิ่มกับข้อมูลการขยายพันธุ์มะพร้าว การปลูก การดูแล โดยเฉพาะสูตรการให้ปุ๋ยมะพร้าวที่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้สามารถเก็บผลมะพร้าวได้ทุก 20 วัน หรือ 18 ครั้งต่อปี ด้วยวิธีให้ปุ๋ยสูตรโยกหน้าโยกหลัง โดยมีคุณบุญฤทธิ์ ยิ้มเพชร นักวิชาการเกษตรส่งเสริมการเกษตร ตำบลท่านัด อำเภอดำเนินสะดวก มาร่วมให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ พร้อมเสิร์ฟมะพร้าวน้ำหอมสดๆ จากสวน และกาแฟสดน้ำมะพร้าว ที่ให้ความหวานจากน้ำมะพร้าวน้ำหอมแทนน้ำตาล และไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม จากคุณจรัญ เจริญทรัพย์ เจ้าของสวนมะพร้าว ที่สร้างฐานะจาก 1 ไร่เป็น 100 ไร่ ที่แม้ไม่ได้มาด้วยตนเอง แต่ยังส่งไอศกรีมมะพร้าวเข้มข้นมาให้ชิม

ส่งท้ายทริปด้วย พาชมกระบวนการแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมส่งออก ที่บริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด ของคุณณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน ผู้ผลิตมะพร้าวน้ำหอมครบวงจรรายใหญ่ของไทย และบุกเบิกการทำตลาดมะพร้าวน้ำหอมด้วยตนเอง ก่อนจะประสบความสำเร็จดังเช่นปัจจุบัน

ว่าที่ร.ต.พิทักษ์ พึ่งพเดช หรือ เดี่ยวบ้านแพ้ว
อาจารย์ประสงค์ ทองยงค์ ผู้คร่ำหวอดในวงการมะพร้าว มอบของที่ระลึกให้กับ เดี่ยว บ้านแพ้ว
เดี่ยว บ้านแพ้ว พาเข้าสวน ดูให้เห็นกับตา
เฉาะกันสดๆ แจกจ่ายให้ชิม

คุณบวร ศาลาสวัสดิ์ แนะเทคนิคการใส่ปุ๋ย

เจ้าหน้าที่จากเกษตรอำเภอดำเนินสะดวก บริการอย่างเต็มที่
อาจารย์ประทีป กุณาศล ที่ปรึกษานิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน มอบของที่ระลึกให้กับคุณบวร ศาลาสวัสดิ์
ถ่ายรูปหมู่ด้วยความพร้อมเพรียง ที่สวนคุณบวร
ตั้งใจฟังบรรยายสรุป การผลิตมะพร้าวน้ำหอมส่งออก ที่บริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด

ชมการแปรรูปอย่างใกล้ชิด

น้ำตาลสดจากจั่นมะพร้าวน้ำหอมในสวน เดี่ยว บ้านแพ้ว