เขยเมืองสองแคว แปรรูปไม้ไผ่ คิดเตาเผาไผ่ ได้ผงถ่านกัมมันต์คุณภาพสูง

6 ปีก่อน ที่บ้านเลขที่ 6 หมู่ที่ 8 ตำบลท่าตาล อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก คุณอภิสิทธิ์ แสวงหา ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ย้ายตามภรรยามาอยู่ที่นี่ และเริ่มทำการเกษตร โดยการปรับพื้นที่ของครอบครัวภรรยา ที่ทำสวนดั้งเดิมอยู่แล้ว พื้นที่ 15 ไร่ ให้เป็นสวนผสมผสาน

สวนผสมผสาน ประกอบไปด้วย ผลไม้หลายชนิด พืชผักสวนครัว ที่สามารถเก็บขายได้ทุกวัน บ่อน้ำ และที่อยู่อาศัย

คุณอภิสิทธิ์ ให้ความสำคัญกับ “ไผ่” ถึงกับมีพื้นที่ปลูกเฉพาะไผ่ 7 ไร่

คุณอภิสิทธิ์ แสวงหา

ไผ่ที่นำมาปลูก เป็น ไผ่กิมซุ่ง

“ผมเลือกปลูกไผ่ เพราะเป็นพืชที่ใช้ประโยชน์ได้ครบทุกส่วน และไผ่กิมซุ่ง เป็นพันธุ์ที่เจริญเติบโตรวดเร็ว และให้ผลผลิตดี”

การปลูกไผ่ที่ดี ควรไว้ลำเพียง กอละ 3-4 ลำ เท่านั้น แต่สำหรับคุณอภิสิทธิ์ มีเป้าหมายของการปลูกไผ่ โดยจะแปรรูปเพิ่มมูลค่า จึงไว้ลำไผ่มากกว่า เพื่อรอให้ลำไผ่แก่ แล้วนำไปใช้ ซึ่งไม่มีผลอะไรกับผลผลิต ยังคงเก็บหน่อไผ่จำหน่ายได้เหมือนเดิม

สวนไผ่ที่ปลูก บนพื้นที่ 7 ไร่

ตั้งแต่เริ่มลงมือปลูกทุกอย่าง ก็เริ่มงดใช้สารเคมีไปพร้อมๆ กันในพื้นที่ทั้งหมด ผลผลิตที่ได้จากพื้นที่ทั้งหมด จึงเป็นผลิตผลที่ปราศจากสารเคมี เมื่อนำไปจำหน่ายก็ได้ราคาดี มีรายได้ต่อเดือน 20,000-30,000 บาท

ผงถ่านทั่วไป

คุณอภิสิทธิ์ เล่าว่า เมื่อไผ่เริ่มให้ผลผลิต จึงเก็บหน่อขาย และมองว่าน่าจะเพิ่มมูลค่าจากไผ่ได้มากกว่านี้ จึงคิดถึงการแปรรูปไผ่เป็นผงถ่าน ระยะแรกไม่ได้ผล แต่ลองผิดลองถูก ทำให้คิดค้นเตาเผาถ่าน และสามารถเผาถ่านให้เป็นเชื้อเพลิง เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไผ่ให้ได้ผงถ่านคุณภาพสูง ตามหลักที่กระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดไว้

“ตามหลักกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดว่า ผงถ่านที่ดี หรือ ถ่านกัมมันต์ จะต้องมีความสามารถในการดูดซับไนโตรเจนสูงมากกว่า 600 มิลลิกรัม ต่อกรัม ขึ้นไป ซึ่งเตาเผาถ่านที่ผมออกแบบและคิดค้นขึ้นมาได้ สามารถเผาไผ่ได้ผงถ่านที่มีความสามารถในการดูดซับไนโตรเจนสูงถึง 1,102 มิลลิกรัม ต่อกรัม”

คุณอภิสิทธิ์ แสวงหา กับ เตาเผาถ่านกัมมันต์คุณภาพสูง

คุณอภิสิทธิ์ บอกด้วยว่า เตาเผาถ่าน เป็นสิ่งที่พยายามประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา เพื่อให้สามารถเผาถ่านได้ทั้งเป็นเชื้อเพลิง ผงถ่าน และใช้งานลักษณะอื่น จึงเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่เหมือนใคร และยื่นจดสิทธิบัตรไปแล้ว ในชื่อ “เตาเผาถ่านกัมมันต์คุณภาพสูง”

สำหรับการเผาถ่านกัมมันต์คุณภาพสูง จำเป็นต้องเลือกลำไผ่ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 3 ปี ในการเผา เพราะจะมีรูพรุนเล็กๆ จำนวนมาก เหมาะสำหรับการดูดซับไนโตรเจนที่ดี ซึ่งการเผาต้องใช้ความร้อนสูงถึง 1,000 องศาเซลเซียส และใช้เวลาตั้งแต่เริ่มเผาจนได้ผงถ่านกัมมันต์คุณภาพ ประมาณ 4 ชั่วโมง โดยการเผาไม้ไผ่น้ำหนัก 10 กิโลกรัม จะได้ผงถ่านกัมมันต์คุณภาพ 2 กิโลกรัม เท่านั้น

ผงถ่านกัมมันต์คุณภาพสูง

ส่วนต้นทุนเชื้อเพลิงที่ใช้ในการเผา ก็นำมาจากไผ่ที่เผาเป็นเชื้อเพลิง นำมาเป็นเชื้อเพลิงเผาให้ได้ผงถ่านกัมมันต์คุณภาพ เท่ากับไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง

สำหรับผงถ่านกัมมันต์คุณภาพ ที่ผลิตได้ตอนนี้ นำมาพัฒนาบรรจุซองจำหน่ายเป็นผงสำหรับล้างสารตกค้างผักผลไม้ โดยบรรจุ 24 ซอง ใน 1 กล่อง จำนวน 1 ซอง สามารถผสมน้ำได้ 5 ลิตร ใช้ในการล้างผักผลไม้ได้ 1 ครั้ง และควรใช้ให้หมดในครั้งเดียว แล้วล้างผักผลไม้ด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง ก่อนนำไปรับประทาน

ถ่านไม้ไผ่ ใช้เป็นเชื้อเพลิง

คุณอภิสิทธิ์ บอกว่า ผงถ่านกัมมันต์คุณภาพสูงนี้ มีความละเอียดมาก แทบมองไม่เห็น เมื่อผสมน้ำในการล้างผักผลไม้ จะละลายไปกับน้ำและไม่ตกค้างอยู่กับผักผลไม้ ซึ่งมีการทดสอบเก็บข้อมูล พบว่า ผักและผลไม้ที่มีกลิ่นของสารเคมีตกค้าง เมื่อล้างด้วยผงถ่านกัมมันต์คุณภาพสูงแล้ว กลิ่นลดลงหรือหายไป โดยผงถ่านกัมมันต์คุณภาพสูงนี้ ผลิตจากธรรมชาติด้วยวิธีธรรมชาติ จึงเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์

จำหน่ายเป็นกล่อง กล่องละ 24 ซอง

ปัจจุบัน นอกจากจะผลิตเป็นผงถ่านกัมมันต์คุณภาพสูงจำหน่าย ยังแปรรูปเป็นสบู่ถ่านชาร์โคล และ มาร์กหน้าชาร์โคล เพื่อจำหน่ายด้วย

สบู่ถ่านชาร์โคล

เกือบ 7 ปีแล้ว สำหรับผลผลิตจากไผ่กิมซุ่งที่ลงแรงไว้บนพื้นที่ 7 ไร่ และเกือบ 8 เดือนแล้ว สำหรับผงถ่านกัมมันต์คุณภาพสูง ตามมาด้วยสบู่ถ่านชาร์โคล และ มาร์กหน้าชาร์โคล ที่เพิ่งลงตลาดได้ไม่นาน ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตลาดให้การยอมรับ เพราะมีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาและต้องส่งสินค้าให้กับลูกค้าทุกวัน

คุณอภิสิทธิ์ คาดหวังว่า แนวคิดที่เขาคิดและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ขึ้นมา จะสามารถสร้างงานให้ชุมชน และเป็นแหล่งศึกษาสำหรับผู้สนใจการแปรรูปไผ่ สนใจติดต่อได้ที่ คุณอภิสิทธิ์ แสวงหา โทรศัพท์ 087-705-6522 ได้ตลอดเวลา

มาร์กหน้าถ่านชาร์โคล
ใบรับรองจากกระทรวงอุตสาหกรรม
ขอบคุณ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก และ สำนักงานเกษตรอำเภอบางกระทุ่ม