มันม่วงญี่ปุ่น ( SWEET POTATO ) แห่ง KMITL ORGANIC FARM

มันม่วงหรือ Sweet Potato มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Ipomoea batatas อยู่ในวงศ์ Convolvulaceae สกุล Ipomoea สปีชีส์ batatas โดยมันม่วงเป็นพืชอายุยืนไม่มีเนื้อไม้แต่อาศัยรากตามข้อเพื่อขยายตัวและสะสมอาหารเป็นพืชหัวเกรียนใต้ดินเถาเลื้อยราบไปบนพื้นดิน ปลูกเป็นพืชไร่

ในปัจจุบันมันม่วงกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดของบ้านเราซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้เลยทีเดียวเพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เช่น เถา ใบ หัว นิยมนำมารับประทานโดย ต้ม หรือ เผา ทำเป็นอาหารคาวหวาน ส่วนผสมของอาหารสำหรับเด็ก ใช้เป็นอาหารสัตว์โดยในประเทศไทยในยุค4.0นี้กำลังเป็นช่วงเริ่มต้นเข้าสู่การพัฒนาการเกษตรแบบอินทรีย์ให้คงอยู่อย่างยั่งยืนและยังพยายามพัฒนาต่อไปจนถึงขีดสุด และนอกจากนี้ยังสังเกตได้จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปัจจุบันว่ามีความนิยมหันมารับประทานผักจากเกษตรอินทรีย์อีกทั้งยังได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งผู้บริโภคและเกษตรกรอีกด้วย

ในด้านของการพัฒนาศักยภาพและการศึกษาเกี่ยวกับเกษตรแบบอินทรีย์

จากการสอบถามนายมนต์ชัย รูปสม เกษตรกรที่ประจำอยู่ที่KMITL ORGANIC FARM ณ.อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งเป็นผู้ให้ความรู้และข้อมูลว่าการปลูกมันม่วงของฟาร์มKMITL ORGANIC FARMนั้นมีทั้งหมด

3 สี คือ สีม่วง สีส้ม สีเหลือง

โดยมีพื้นที่ในการเพาะปลูกมันม่วงนี้เป็นจำนวน 1 งานหรือราวๆ400ตารางเมตร

ใช้วิธีการเพาะปลูกแบบหมุนเวียนทั่วไร่

มีระยะในการดูแลประมาณ2-3เดือนก่อนทำการเก็บเกี่ยว

ใช้ระยะเวลาในการดูแลเบื้องต้นเป็นเวลาที่สั้นมากๆประมาณราวๆ3สัปดาห์

รวมถึงวิธีการรดน้ำแปลงมันม่วงด้วยระบบสปริงเกอร์นอกจากนั้นนอกจากนั้นนายมนต์ชัยยังกล่าวต่อว่าขั้นตอนของการเริ่มเพาะปลูกมันม่วงจะเริ่มจากการเตรียมพื้นที่ก่อนดังนี้คือ

เตรียมทำพื้นที่ๆจะใช้ในการเพาะปลูกโดยทำการขุดดินเป็นท้องร่องให้ห่างกันโดยมีระยะประมาณความกว้างราวๆ30 เมตร

นำยอดของมันม่วงที่มีใบและรากมาฝั่งลงในดิน ซึ่งในการเพาะปลูกแต่ละครั้งจะสามารถปลูกได้มากถึง 2000 ต้นโดยประมาณ

และก็มาถึงเรื่องการให้น้ำโดยในระบบฟาร์มแห่งนี้จะรดน้ำราวๆ10โมงเช้าถึงเที่ยงเพื่อให้ดินมีความชุ่มอยู่เสมอป้องกันไม่ให้ดินแห้งจนเกินไป และใช้เวลาการรดน้ำจะอยู่ราวๆ10-15วันในเดือนแรกและเดือนที่สองและสามจะรดน้ำราวๆ20-30วัน

โดยการเพาะปลูกมันม่วงเหล่านี้จะสามารถเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปีรวมทั้งยังได้รับการดูแลจากเกษตรกรด้วยการให้อาหารมันม่วงก็คือปุ๋ยชีวภาพจากKMITL ORGANIC FARM

นอกจากนี้ก็ยังจะลืมเรื่องสำคัญเช่นนี้ไม่ได้ก็คือศัตรูพืชที่เป็นภัยต่อมันม่วงนั้นคือด้วงงาหนอน ใส้เดือน โดยพวกศัตรูพืชเหล่านี้จะเข้ามาทำลายผลผลิตมันม่วงของทางเรา ซึ่งเราก็ได้จัดเตรียมวิธีการที่เหมาะสมกับการจัดการศัตรูพืชเหล่านี้อย่างดีโดยทางKMITL ORGANIC FARM ไม่ได้ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชแต่ใช้วิธีการทางพันธุศาสตร์มาจัดการแทนซึ่งสามารถทำให้ทุกท่านที่ซื้อสินค้าของทางเรามีความมั่นใจและปลอดภัยอย่างหมดห่วงได้ 100%

และสุดท้ายนายมนต์ชัยยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าอยากจะฝากเชิญชวนเกษตรกรทุกท่านรวมถึงผู้บริโภคทุกคนให้เลิกใช้สารเคมีในการเพาะปลูกและให้หันมานิยมการบริโภคผักปลอดสารเคมีจากเกษตรอินทรีย์อีกด้วยโดยต้องการให้ตลาดในประเทศมีการเปิดรับสินค้าทางเกษตรอินทรีย์เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

ณ.ปัจจุบันมันม่วงมีราคาการส่งออกและการจัดจำหน่ายอยู่ที่กิโลละ30-100บาทโดยจะมีการจำหน่ายแยกระหว่างผลผลิตกับพันธุ์ของมันม่วงโดยพันธุ์มันม่วงจะจำหน่ายที่ต้นละ 6-10บาทขึ้นอยู่กับขนาดที่ต้องการดังนั้นทางKMITL ORGANIC FARMจึงได้มีการนำพันธุ์มันม่วงมาทำการเพาะปลูกที่ฟาร์มเอง เพิ่อตอบสนองความต้องการของตลาดภายในประเทศและผู้บริโภครายใหญ่และย่อยเพื่อรองรับการทำการตลาดที่มั่นคงในปัจจุบัน

และท้ายที่สุดสำหรับ ท่านใดที่มีความสนใจอยากลงมือปฏิบัติงานจริงๆเรียนรู้ประสบการณ์แบบเต็มที่พร้อมสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติแบบ100%อย่างมีสีสันและความสนุกอีกเพียบเราขอแนะนำ KMITL ORGANIC FARM ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

ท่านสามารถติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ KMITL ORGANIC FARM  อำเภอด่านช้างจังหวัดสุพรรณบุรี หรือ FanPage KMITL ORGANIC SHOP รวมถึงสามารถติดต่อเบอร์โทรผู้เกี่ยวข้องได้ที่เบอร์ 092 312 6499 ตามเวลาราชการ