ปศุสัตว์สระแก้วห่วงคุมโรคพิษสุนัขบ้าไม่เต็มที่ เหตุติดชายแดนกัมพูชา พบล่าสุดเดือนที่แล้ว

กรณีที่ ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดสระแก้ว ทำการณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสัตว์ และลดการแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามาสู่คน และได้จัดกิจรณรงค์ทุกปี แต่ก็ยังพบมีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าอยู่ โดยครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 พบที่ตำบลทัพไทยและตำบลตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จัดกิจกรรม รณรงค์ป้องกันพิษสุนัขบ้า ที่วัดหนองแวง บ้านหนองแวง ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้วและบริการฉีดวัคซีน ผ่าตัดทำหมัน แมว และสุนัข ฟรี เพื่อควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคน อย่างต่อเนื่อง จะเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า ในสัตว์ และลดโอกาสแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าสู่คนด้วย เพื่อให้ประเทศไทยปลอดจากพิษสุนัขบ้า ในปี 2563

“พื้นที่จังหวัดสระแก้ว พื้นที่ด้านทิศตะวันออกมีอาณาเขตติดกับประเทศกัมพูชา ประกอบกับตามแนวชายแดน เป็นพื้นที่ราบ ไม่มีสิ่งกีดขวางตามธรรมชาติ ดังนั้น ประชากรสุนัข ของชาวกัมพูชา ที่เลี้ยงไว้ตามบ้าน สามารถข้ามมาในเขตประเทศไทยได้ตลอดเวลา และสุนัขเหล่านี้ ทางฝ่ายกัมพูชาอาจยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จึงเป็นปัญหากับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้เต็มร้อย แต่อย่างไรก็ดี ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน ที่มีสัตว์เลี้ยงจำพวกสุนัข แมว นำไปฉีดวัคซีนทุกตัว เพื่อป้องกันโรคระบาดที่เกิดจากโรคพิษสุนัขบ้า ทุกตัว ส่วนสุนัขจรจัด ก็จะนำมาทำหมัน เพื่อลดจำนวนประชากรสุนัข ที่ไม่มีคนดูแลต่อไป” นายอำพันธุ์ กล่าวอีก