ช้างสลักพระ ออกจากป่าหาของกิน เหยียบต้นกล้วยโค่นกว่า 100 ต้น คาดขาดน้ำ-อาหาร

เมื่อวันที่ 3 เมษายน นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากนางรำพึง หลี่หร่อง อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ 1 ต.ช่องสะเดา ว่าโขลงช้างป่าที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ออกมากินพร้อมทำลายพืชไร่ที่ปลูกเอาไว้บริเวณรอบบ้านกว่า 5 ไร่ เสียหายเป็นจำนวนมาก หลังรับแจ้งจึงประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ไปถึงพบนางรำพึง ยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ที่บ้าน พร้อมกับนำพาคณะเดินสำรวจความเสียหายของพืชไร่ ที่ปลูกผสมผสานกันหลายชนิด แต่พืชไร่ที่ถูกช้างป่ากินและทำลายส่วนใหญ่เป็นกล้วย มะม่วง สับปะรด และขนุน สำหรับขนุนช้างจะเลือกกินเฉพาะลูกที่สุก ส่วนลูกที่ยังอ่อนช้างได้ใช้เท้าเหยียบทำลายทิ้ง และกล้วยที่ปลูกเอาไว้หักโค่นเสียหายประมาณ 100 ต้น

โดย นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา เปิดเผยว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง ที่ผ่านมาการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อบต.ช่องสะเดา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันใช้รถบรรทุกนำน้ำไปเติมไว้ที่สระน้ำบ้านแก่งปลากรด หมู่ 5 ตำบลช่องสะเดา เพื่อให้ช้างป่าได้กิน แต่เนื่องจากในสระน้ำมีปลาอยู่ด้วย จึงมีคนเข้าไปหาปลา และอยู่ๆ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาปลาเกิดลอยตายยกบ่อ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจึงเกรงว่าอาจจะมีการใช้สารพิษเทลงไป จึงระดมกำลังกันสูบน้ำที่มีอยู่ออกทิ้งทั้งหมด แต่หลังจากนั้นปรากฏว่า ฝนเกิดตกลงมาทำให้ไม่สามารถนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปเติมในสระได้ ประกอบกับช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อนจัด และอาหารของช้างในพื้นที่ป่ามีไม่เพียงพอ จึงทำให้ช้างป่าที่มีอยู่ออกมาหากินพืชไร่ของประชาชน ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับช้างป่าที่มีอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 270 ตัว ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่บริเวณผืนป่าชั้นใน แต่จะมีช้างป่าอยู่ประมาณ 25 ตัว เท่านั้นที่อาศัยหากินอยู่ผืนป่าชั้นนอก
ส่วนกรณีช้างป่าที่ลงมากินและทำลายพืชไร่ของ นางรำพึง ในครั้งนี้ ทราบว่าช้างออกมาจากป่าในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 5 ตัว แต่ที่เข้ามากินและทำลายพืชไร่มี จำนวน 2 ตัว อย่างไรก็ตามตนจะได้รายงานให้ นายพจน์ หรูวรนันท์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ทราบ เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็วต่อไป