เกษตรปราจีนฯ ร่วมกับแปลงใหญ่ทุเรียนไม้เค็ด ปราจีนบุรี จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายทุเรียนออนไลน์ เพิ่มช่องทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ทุเรียนปราจีนคุณภาพ

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 นายกิตติพงษ์ งามจริง เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมหัวหน้ากลุ่ม เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี และสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองปราจีนบุรี จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายทุเรียนออนไลน์ จังหวัดปราจีนบุรี ณ แปลงใหญ่ทุเรียน หมู่ที่ 2 ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยได้รับเกียรติจากนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้เค็ด เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
จังหวัดปราจีนบุรี เป็นจังหวัดที่มีการผลิตไม้ผลหลากหลายชนิด ได้แก่ ทุเรียน ส้มโอ กระท้อน มะปรางหวาน มะยงชิด ขนุน ลองกอง เงาะ มังคุด เป็นต้น โดยส่วนใหญ่จะผลิตในรูปแบบสวนผสม ส่วนสถานการณ์ทุเรียนของจังหวัดปราจีนบุรี มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 4,412 ไร่ มีพื้นที่ปลูกทุกอำเภอ ยกเว้นอำเภอบ้านสร้าง โดยมีพื้นที่ปลูกทุเรียนที่ให้ผลผลิตแล้ว 2,566 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 990 กิโลกรัม/ไร่ โดยจะเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนจนถึงต้นเดือนกรกฎาคม (แล้วแต่สภาพอากาศ) ซึ่งผลผลิตจะออกมากที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยในปี 2564 นี้คาดการณ์ผลผลิตทุเรียนปราจีนบุรี ประมาณ 2,500 ตัน โดยผลผลิตทุเรียนในเขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี จะให้ผลผลิตมากที่สุด รองลงมาคือ อำเภอกบินทร์บุรี และอำเภอนาดี สายพันธุ์ที่ให้ผลผลิต ได้แก่ พันธุ์หมอนทอง พันธุ์ชะนี และพันธุ์พื้นเมืองอื่น ๆ จำหน่ายในราคา 180 – 350 บาท (ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์) (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มิถุนายน 2564)
ปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID – 19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อทุเรียนปราจีนโดยตรง ในด้านของราคาและการจำหน่าย โดยผลผลิตทุเรียนสามารถจำหน่ายได้เหมือนเดิม และมีแนวโน้มไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ COVID – 19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบช่องทางการจำหน่าย โดยจะเปลี่ยนรูปแบบจากการจำหน่ายปลีกหน้าสวนหรือแผงในตลาด มาจำหน่ายในรูปแบบของออนไลน์มากขึ้น โดยผ่านเพจ “ตลาดเกษตรทวารวดี” นอกจากนี้ ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องราว (Story) ของ “ทุเรียนทวารวดี ดินแดนสายน้ำอโรคยาศาล” ในรูปแบบวีดิทัศน์ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี ให้เป็นที่รู้จักและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดปราจีนบุรี
โดยกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียน หมู่ที่ 2 ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ได้ปรับเปลี่ยนและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายทุเรียน เป็นรูปแบบออนไลน์ โดยกลุ่มได้รวมกันจำหน่าย ผ่านเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการเกษตร “www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” และเฟชบุ๊กแฟนเพจ “แปลงใหญ่ทุเรียนไม้เค็ด ปราจีนบุรี” ซึ่งจำหน่ายทุเรียนพันธุ์หมอนทองคุณภาพ มาตรฐาน GAP และได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI ในชื่อ “ทุเรียนปราจีน” โดยกลุ่มฯ จำหน่ายในราคา 200 บาทต่อกิโลกรัม (ราคายังไม่รวมค่าจัดส่ง) ขนส่งโดยบริษัท ปอลอ เอ็กซ์เพรส โดยมีกำหนดจัดส่งทุเรียนออนไลน์ ในวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00 น. ซึ่งมีผู้สนใจสอบถามข้อมูลและสั่งจองทุเรียน จำนวน 40 ลูก น้ำหนักรวม 112.60 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 22,520 บาท โดยมีผู้สนใจสั่งซื้อทุเรียนจากกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ พิจิตร หนองคาย และจังหวัดราชบุรี ซึ่งผู้บริโภคสามารถสแกน QR code ตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับ ทำให้ทราบข้อมูลเกษตรกรของผลทุเรียนที่ได้รับไป นอกจากนี้ สามารถสแกน QR code รับชมสตอรี่ทุเรียน การดูลักษณะทุเรียนปราจีน และการดูลักษณะทุเรียนพร้อมรับประทานได้ผ่านสติกเกอร์
จัดทำข้อมูลโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นการประชาสัมพันธ์ผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนปราจีน ให้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งเพิ่มช่องทางการตลาด สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มเกษตรกร