ขมิ้นชัน ยา อาหาร และเครื่องประทินผิวพื้นบ้านไทย

ประโยชน์ของขมิ้นชัน ยารักษาโรค อาหาร และ เครื่องสำอาง

วิถีของท้องถิ่น วิถีของอาหารใส่ขมิ้นชัน โดยนิยมใช้ขมิ้นแต่งกลิ่นและรส ได้แก่ อาหารทางภาคใต้ เช่น แกงเหลือง แกงไตปลา แกงกะหรี่ ไก่ทอด ขมิ้นข้าวซอย

ขมิ้นชัน อาหารสำคัญของคนใต้ เช่น ปลาทอดขมิ้น เหง้าขมิ้นตำด้วยเกลือทาตัวปลาแล้วนำไปทอด ที่ได้มากกว่าความอร่อยคือสุขภาพ

ขมิ้นชัน ยาสำคัญของสตรีมุสลิม

“กูยิ” หรือ “ขมิ้นชัน” คือสมุนไพรที่สตรีหลังคลอดทุกคนต้องรับประทาน โดยเมื่อคลอดหมอตำแยจะนำขมิ้นที่เตรียมไว้แล้ว ให้รับประทานทันทีและรับประทานตลอดระยะเวลา 40 วัน เชื่อว่าสรรพคุณคือ การรักษาแผลข้างในให้กับสตรีหลังคลอดนั่นเอง

วิธีการเตรียมทำโดยง่าย ด้วยการตำขมิ้นให้ละเอียดแล้วผสมน้ำเล็กน้อยให้ดื่ม

ขมิ้นชัน ยังป้องกันหน้าท้องลายหลังคลอด เป็นยาประคบท้องให้สตรีหลังคลอด โดยนำขมิ้นกับเกลือตำให้ละเอียด พันหน้าท้องในช่วง 30 วัน หรือช่วงการอยู่ไฟ

ขมิ้น ดับกลิ่นคาวหลังคลอด ทำโดยการนำข้าวสารมาแช่ แล้วนำเหง้าขมิ้นมาตำพร้อมข้าวสารที่แช่ไว้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วทาตัวก่อนนอน

ขมิ้นชัน ยารักษาโรคกระเพาะ

นางมือลอ มะแซ สตรีสูงอายุวัย 90 ปี ของหมู่บ้านกำปงบือแน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ยังตำขมิ้นคั้นน้ำดื่มแก้โรคกระเพาะและอาการปวดท้อง จากวัยสาวจนถึงปัจจุบัน

ทหารชาวไต ใช้ขมิ้นชัน ไพล น้ำผึ้ง ปั้นเป็นลูกกลอนขนาดเท่ากับขี้กระต่าย กินวันละ 3 เม็ด วันละ 3 เวลา ระยะเวลา 3 เดือน

ชาวบ้านทั่วไปกินขมิ้นชันซอยจิ้มเกลือรักษาโรคกระเพาะ

ขมิ้นชันรักษาโรคลำไส้แปรปรวน

อาการปวดเกร็งท้องบริเวณท้องน้อย แน่นท้อง ท้องอืด หน้าท้องโตขึ้นเหมือนมีลมในท้อง อาจมีอาการเรอหรือผายลมมากขึ้น การถ่ายอุจจาระไม่ปกติ อาการอย่างนี้ แม่ๆ ชาวไทยใหญ่จะเอาหัวขมิ้นกับเกลือมาคั่วให้สุก จากนั้นเอาน้ำอุ่นมาผสมด้วยดื่มกิน หรือจะต้ม นึ่งตากแห้ง ตำผงขมิ้นไว้ใส่อาหารกินก็ได้

ขมิ้นชัน ยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกาย บำรุงธาตุ

นำหัวมากินสดๆ ต้มกิน ทำเป็นยาลูกกลอนกิน ใช้ขมิ้นชันตัวเดียว อาจผสมใส่ตัวยาอื่นๆ เช่น บอระเพ็ด ผักเสี้ยนผี แห้วหมู น้ำผึ้ง เป็นต้น

ขมิ้นชัน ยารักษาโรคผิวหนัง

แผลสด ใช้ผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว 2-3 ช้อนโต๊ะ ทาบ่อยๆ หรือใช้คั้นน้ำจากหัวสดทา หรือขมิ้นชันผสมน้ำปูนใสทา

แก้ขนหนอน ให้ใช้หัวขมิ้นมาตัดแล้วทา หรือจะตำพอกก็ได้ ขนตัวหนอนจะออกมา ตุ่มอักเสบจากการถูกยุงกัด นำผงขมิ้นหรือขูดเอาหัวสดๆ ทาบ่อยๆ แก้กลาก เกลื้อน หรือใช้ผงขมิ้นผสมน้ำสะอาดทาก็ได้

ขมิ้นชัน ผิวพรรณคนไทย

สาวไทย พม่า มอญ ไทยใหญ่ สมัยก่อใช้ขมิ้นทาอาบน้ำ ทำให้ผิวผุดผ่องยิ่งขึ้น วิธีอาบน้ำด้วยขมิ้นนั้นจะทาขมิ้นหมักไว้ที่ผิวสักพัก แล้วจึงขจัดออกด้วยส้มมะขามเปียก ทำให้ผิวหนังนุ่มนวล ทั้งยังป้องกันปัญหาของผิวพรรณ

“…ที่แต่งตัวตั้งใจจะให้งาม ขมิ้นใส่ส้มมะขามขัดสี แล้วอาบน้ำชำระอินทรีย์ ทาแป้งสารภีรวยรื่น…”

ขมิ้นชัน ไล่ผี ไล่ยุง

ถ้าใครคนไหนผีเข้า ให้เอาถ่านที่ร้อนมาใส่ในจานดิน หรือจานเหล็ก จากนั้นให้นำเอาผงขมิ้นชันมาโรยใส่บนถ่านที่ร้อน เอาควันที่ได้ไปให้คนที่ถูกผีเข้าดม ผีจะออกจากร่างโดยที่ไม่ต้องพึ่งคาถาใดๆ ทั้งสิ้น

การไล่ยุง ทำโดยคั้นน้ำขมิ้นชันนำไปทาตัว หรือผสมกับแป้งทาตัว ใช้ไล่ยุง

ข้อควรระวัง ขมิ้นชันเป็นสีย้อม ให้ระวังการเปรอะเปื้อนเสื้อผ้า