ปาเต๊ะเพ้นต์ เพิ่มมูลค่าจากหลักร้อยสู่หลักพัน เสริมรายได้ แม่บ้านกันตัง

จะมีใครรู้ไหมว่า จากผ้าปาเต๊ะธรรมดาราคาหลักร้อยสามารถเพิ่มมูลค่าสู่ราคาหลักพันได้อย่างไร วันนี้มีคำตอบ

ผ้าปาเต๊ะเพ้นต์

“ผ้าปาเต๊ะ” เป็นเครื่องนุ่งห่มที่เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีต้นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย คำว่า “ปาเต๊ะ” หรือ “บาติก” มาจากภาษาชวา ใช้เรียกชื่อผ้าที่มีลวดลายเป็นจุด ซึ่งวิธีการทำผ้าปาเต๊ะจะใช้เทียนปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้ติดสี และใช้วิธีการแต้ม ระบายหรือย้อมในส่วนที่ต้องการให้ติดสี และในยุคที่คนไทยนิยมนุ่งชุดผ้าพื้นเมืองในชีวิตประจำวัน “ผ้าปาเต๊ะ” กลายเป็นสินค้าขายดีเพราะผ้าปาเต๊ะเป็นงานศิลปะบนผืนผ้าที่มีการสรรค์สร้างลวดลายที่มีความสวยงาม มีสีสันที่สดใส มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีการเขียนลวดลายหลากหลายบนเนื้อผ้า เช่น ลายต้นหมาก ลายดอกดาหลา ลายดอกไม้ เป็นต้น
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรชุมชนป่าไม้กันตัง ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง มีการรวมกลุ่มกันใช้เวลาว่างหลังจากการทำอาชีพหลักมาสร้างสรรค์ผลงานจากผ้าปาเต๊ะ มีการนำผ้าปาเต๊ะมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าทั้งบุรุษและสตรี ตัดเย็บกระเป๋าจากเศษผ้า ปักเย็บลูกปัดลงบนผ้าปาเต๊ะ ทำผ้ามัดย้อม และผลงานที่สร้างมูลค่าจากผ้าปาเต๊ะราคาหลักร้อยให้มีมูลค่าถึงราคาหลักพันคือ “การเพ้นต์ผ้าปาเต๊ะ” นั่นเอง โดยการเพ้นต์ผ้าปาเต๊ะเป็นงานศิลปะที่เพิ่มมูลค่าให้กับผ้าปาเต๊ะโดยใช้ฝีมือในการระบายสีอะครีลิกและสีกากเพชร แต่งแต้มตามจินตนาการ เน้นให้มีลวดลายที่โดดเด่น สะดุดตา

ประกวดกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2564

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเพ้นต์ผ้าปาเต๊ะ
1. ผ้าปาเต๊ะ
2. สีกากเพชร สีอะครีลิก
3. พู่กัน
4. จานสี
5. แก้วน้ำ
6. ทิชชู
วิธีการเพ้นต์ผ้าปาเต๊ะ
เริ่มจากการเลือกผ้าและลวดลายสำหรับเพ้นต์โดยเลือกลวดลายเด่นๆ หรือลายตามใจชอบ เลือกตำแหน่งที่จะเพ้นต์แล้วนำผ้ามาวางบนโต๊ะ จากนั้นใช้พู่กันจุ่มสีอะครีลิกระบายตามความต้องการโดยการเปลี่ยนสีใหม่แต่ละครั้งจะต้องล้างพู่กันให้สะอาดแล้วซับให้แห้งด้วยทิชชูหลังจากระบายสีอะครีลิกเสร็จแล้ววางทิ้งไว้ให้สีแห้ง 2-3 ชั่วโมง จากนั้นใช้พู่กันระบายสีกากเพชรแต่งแต้มให้เกิดความแวววาวสวยงาม และตัดเส้นภาพตามขอบของลวดลายให้ลวดลายมีความคมชัดโดดเด่น

คุณสรวง พรหมบุญทอง เกษตรอำเภอกันตัง เยี่ยมเยียนกลุ่ม

คุณทัศนีย์ พลหลา ประธานกลุ่ม กล่าวว่า การเพ้นต์ผ้าปาเต๊ะเป็นงานศิลปะที่ประณีต ที่ต้องอาศัยใจรักและความอดทน เพราะกว่าจะได้ผ้าปาเต๊ะมีความสวยงามสักผืน ต้องใช้เวลาและความละเอียดอย่างมาก โดยใช้เวลาว่างของสมาชิกหลังจากงานประจำอื่นที่ทำอยู่ มาสร้างอาชีพเสริมและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว โดยราคาผ้าปาเต๊ะในท้องตลาดทั่วไป 100-250 บาท บวกค่าอุปกรณ์ทั้งหมดอีกประมาณ 300 บาท เมื่อเพ้นต์เสร็จสามารถขายผ้าปาเต๊ะเพ้นต์ในราคาขายผืนละ 800-1,500 บาท ซึ่งราคาขายขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการเพ้นต์และราคาผ้าปาเต๊ะที่นำมาเพ้นต์ ทั้งนี้ กลุ่มมีรายได้ประมาณปีละกว่า 2 แสนบาท และช่วยเพิ่มรายได้แก่สมาชิกในกลุ่มเดือนละ 4,000-5,000 บาท

ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้าน

 

ผ้าปาเต๊ะปักลูกปัด

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังทำงานร่วมกับศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกันตัง โดยได้รับการประสานให้เป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้เรื่องการเพ้นต์ผ้าปาเต๊ะ การทำผ้ามัดย้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
คุณสรวง พรหมบุญทอง เกษตรอำเภอกันตัง กล่าวว่า กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรชุมชนป่าไม้กันตัง เป็นกลุ่มที่รวมตัวกันใช้เวลาว่างจากการทำอาชีพหลักมาสร้างรายได้จากการตัดเย็บผ้าและการเพ้นต์ผ้าปาเต๊ะ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้สมาชิกในกลุ่มเป็นอย่างดี และจัดเป็นกลุ่มที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะนอกจากกลุ่มจะจัดตั้งขึ้นเพื่อสมาชิกในกลุ่มแล้ว ทางกลุ่มยังได้แบ่งปันความรู้ให้กับผู้ที่สนใจโดยการรับเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้อีกด้วย นอกจากนี้ กลุ่มยังได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ในการประกวดกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด

ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้าน

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรชุมชนป่าไม้กันตังได้วางจำหน่ายที่ร้านค้าภายในชุมชน ออกร้านจำหน่ายสินค้าที่ตลาดต้องชมถนนคนเดินกันตัง (วันอาทิตย์) และจะร่วมออกงานจำหน่ายสินค้าในงานจัดจำหน่ายสินค้าต่างๆ ที่จัดขึ้นตามเทศกาลต่างๆ รวมทั้งมีการรับผลิตตามออเดอร์ของลูกค้า โดยใช้ตราสินค้า “York Patae” หากสนใจผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มติดต่อ คุณทัศนีย์ พลหลา โทร. 094-314-9098 หรือติดต่อสำนักงานเกษตรอำเภอกันตัง โทร. 075-251-742