โสมขาวสั่งกำจัดสัตว์ปีกเฉียด2แสนตัว คุมหวัดนกระบาด

Chickens for sale at Terban market in Yogyakarta in Java, central Indonesia May 16, 2017. Thomson Reuters Foundation / Thin Lei Win

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ว่าได้ออกคำสั่งให้กำจัดนกเลี้ยงในฟาร์มจำนวน 186,100 ตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก หลังจากมีกรณีที่ยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5 เอ็น8 ที่มีความสามารถในการแพร่กระจายสูงเพิ่มมากขึ้น

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดนกของประเทศขึ้นสู่ระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อไข้หวัดนกกรณีแรกของประเทศที่ตรวจพบเมื่อเดือนเมษายนได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ เอช5 เอ็น8

นายอี จู เมียง โฆษกกระทรวงเกษตรระบุว่า จนกระทั่งถึงวันที่ 7 มิถุนายน มีการยืนยันแล้วว่าพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5 เอ็น8 ทั้งหมด 5 กรณีด้วยกันใน 4 พื้นที่ของประเทศ

คำสั่งล่าสุดนี้ทำให้จำนวนสัตว์ปีกที่ถูกกำจัดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 38 ล้านตัวแล้ว คิดเป็นเท่ากับมากกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสัตว์ปีกทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายอีเปิดเผยว่า ไม่น่าจะมีการกำจัดสัตว์ปีกอีกแล้วหลังจากนี้ เนื่องจากกรณีที่พบเชื้อไข้หวัดนกล่าสุดทั้งหมดอยู่ในฟาร์มที่มีขนาดเล็ก โดยไวรัสชนิดนี้มักจะไม่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วนักในช่วงฤดูร้อน และดูเหมือนจะสามารถควบคุมได้ตั้งแต่ระยะแรกเริ่มของการระบาด

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ยังใช้มาตรการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดด้วย อาทิ การสั่งห้ามขนย้ายสัตว์ปีกทั่วประเทศชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 7 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีผลบังคับใช้ 24 ชั่วโมง