“มะขามป้อมบ้านสวน นครปฐม” ลุยตลาดออนไลน์ สร้างงาน-รายได้ ตลอดทั้งปี

“มะขามป้อม เป็นต้นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ Phyllanthaceae เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และมีคุณค่าทางสมุนไพรอีกมากมาย เช่น สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย บำรุงโลหิต ต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ลดไขมันในเส้นเลือด รวมถึงเป็นยาระบายอ่อนๆ”

 

คุณชูศักดิ์ และภรรยา

คุณชูศักดิ์ หรือที่รู้จักกันในนาม “มะขามป้อมบ้านสวน นครปฐม” เกษตรกรผู้ปลูกมะขามป้อมและเจ้าของสวน ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลถนนขาด อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ที่มีความต้องการที่จะทำสวนผลไม้ที่ทนโรค และสภาพอากาศที่แปรปรวนในประเทศไทย ก่อนจะหันมาปลูก “มะขามป้อม” พันธุ์ทะวายอินเดีย มีจุดเด่น คือ ผลใหญ่ เนื้อนิ่ม น้ำเยอะ ซึ่งเป็นผลไม้ที่ตอบโจทย์ความต้องการในการทำสวนผลไม้ตามที่ตั้งใจไว้ และกลายเป็นธุรกิจในครอบครัวมานานกว่า 8 ปี ในพื้นที่ทั้งหมด 7 ไร่

“ก็ตอนแรกเราก็ทำสวน และหาโจทย์ที่ว่าหาผลไม้ที่ทนโรค ทนสภาพอากาศ มีผลผลิตตลอดปี ก็เลยมาจบที่มะขามป้อม เพราะว่าผลไม้ที่ทนโรค ทนต่อสภาวะอากาศที่แปรปรวน และมีผลผลิตให้เราตลอดปี นี่คือจุดเริ่มต้น ทำมาได้ประมาณ 8 ปีแล้ว เป็นธุรกิจภายในครอบครัว”

บรรยากาศภายในสวน

สำหรับการปลูกมะขามป้อมภายในพื้นที่นั้น จะมีการเตรียมแปลงแบบยกร่องเหมือนกับการทำสวนผลไม้ทั่วไป ทำในลักษณะเป็นโคกสูง ขุดหลุม ปลูกเว้นระยะอยู่ที่ประมาณ 1.50 เมตร ถึง 2 เมตร หลุมจะมีความลึกอยู่ที่ 50 เซนติเมตร ซึ่งก่อนการลงปลูกทุกครั้ง จะต้องรองก้นหลุมด้วยมูลโค ด้วยการคลุกเคล้ากับดินที่ก้นหลุมก่อนปลูกทุกครั้ง

ภายใน “มะขามป้อมบ้านสวน นครปฐม” จะเน้นการปลูกมะขามป้อมแบบผสมผสานระหว่างปุ๋ยเคมีและปุ๋ยชีวภาพ สลับกันไป ตามความเหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อผลผลิตที่ได้นั่นเอง

“การปลูกจะเป็นการปลูกครั้งเดียว และยืนระยะอยู่ยาว เพราะเขาเป็นไม้ยืนต้น ระยะห่างอยู่ที่ 1.50 เมตร ถึง 2 เมตร ก็คือปลูกเหมือนต้นไม้ทั่วไป ไม่ได้มีเทคนิคพิเศษใดๆ ใส่ปุ๋ยคอก และใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์บ้าง คือต้องดูว่าในช่วงนั้น มะข้ามป้อมต้องการปุ๋ยอะไร และดินต้องการปุ๋ยอะไร ช่วงออกดอก ช่วงออกผล ช่วงผลัดใบ ประมาณนี้แม้ว่าเขาจะเป็นพันธุ์ทะวาย เขาจะออกทั้งปี แต่จะมีชุกไม่มากนัก และจะมีบางช่วงที่เป็นช่วงวายของเขา อาจจะมีลูกน้อย ประมาณ 10 ตัน ต่อปี ซึ่งผลผลิตจะออกช่วงหน้าฝน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ช่วงครึ่งปีหลังทั้งหมด จะเป็นช่วงลูกใหญ่ สวย ใส ออกชุก ครึ่งปีแรก ก็มีบ้างคละกันไป”

มะขามป้อม พร้อมจัดส่ง

ด้านโรคที่เกิดขึ้นในการปลูกมะขามป้อมนั้น จะไม่เจอโรครบกวนเลย เนื่องจากมะขามป้อมเป็นพืชที่ทนโรค ทนสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี จึงไร้ซึ่งโรคและสิ่งต่างๆ รบกวน เพราะเนื่องจากเนื้อและรสชาติของมะขามป้อมไม่เป็นที่ชื่นชอบของศัตรูพืชและแมลงต่างๆ นี่จึงกลายเป็นข้อดีของการปลูกมะขามป้อม

“การที่เรามาปลูกมะขามป้อม เราหาข้อมูลแล้วว่า เขาเป็นไม้ป่าที่ทนโรค ทนสภาวะอากาศ และก็ที่สำคัญเนื้อของมะขามป้อมเอง รสชาติของมะขามป้อมเอง ไม่เป็นที่ชื่นชอบของศัตรูพืชและแมลงต่างๆ นั่นเอง เพราะฉะนั้นโรคไม่มี มะขามป้อมจะเป็นผลไม้ที่ไม่มีโรค เพราะหนึ่งเขาเป็นผลไม้ป่ามา สองไม่มีแมลงรบกวนมากนัก”

เมื่อสอบถามไปยังความต้องการของผู้บริโภค ได้รับคำตอบว่า เนื่องจากมะขามป้อมเป็นผลไม้ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากลูกค้าทั่วประเทศไทย

“ด้วยความที่เราขายออนไลน์เกือบ 100% ออนไลน์เป็นหลัก กลุ่มลูกค้าจะมาจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยและผู้ที่รักสุขภาพ”

เนื้อด้านในมะขามป้อม

สำหรับราคาของ “มะขามป้อมบ้านสวน นครปฐม” หากมารับหน้าสวนจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท หากไม่สะดวกมารับที่หน้าสวน สามารถสั่งได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “มะขามป้อมบ้านสวน นครปฐม” เมื่อสอบถามถึงในเรื่องรายได้ อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ สามารถเป็นธุรกิจที่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างมีความสุขได้แบบสบายๆ

ขนาดใหญ่กว่าเหรียญสิบ
ออเดอร์พร้อมจัดส่ง

สำหรับท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับมะขามป้อม สามารถติดต่อได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “มะขามป้อมบ้านสวน นครปฐม” และทางเบอร์โทรศัพท์ 082-829-2446