“อลินน์โรส” ศูนย์รวมสายพันธุ์กุหลาบทั้งในและนอกประเทศ

กุหลาบ คือดอกไม้ในสกุล Rosa ในวงศ์ Rosaceae ที่ได้รับความนิยมปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลกที่มีต้นกำเนิดจากทวีปเอเชีย ผู้คนนิยมปลูกเพื่อความสวยงาม ตกแต่งสวน ประดับตกแต่งบ้าน ประดับสถานที่ ปลูกเพื่อการพาณิชย์ อาทิ เพื่อนำไปสกัดน้ำหอม นำไปทำเป็นส่วนประกอบของสปา

คุณอัจฉริยพล อาจวัตร์

กุหลาบเป็นไม้ตัดดอกที่มีการปลูกเป็นการค้ากันแพร่หลายทั่วโลกมานานแล้ว และมีการซื้อขายเป็นอันดับหนึ่งในตลาดประมูลอัลสเมีย ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นตลาดประมูลไม้ดอกที่ใหญ่ที่สุดของโลก

กิ่งพันธุ์กุหลาบภายในสวนที่จำหน่าย

เมื่อ พ.ศ. 2542 มีการซื้อขายถึง 1,672 ล้านดอก และมักจะมียอดขายสูงสุดในประเทศต่างๆ เมื่อเปรียบเทียบกับไม้ดอกชนิดอื่นๆ โดยประเทศที่ปลูกกุหลาบรายใหญ่ของโลก ได้แก่ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สหรัฐอเมริกา โคลัมเบีย เอกวาดอร์ อิสราเอล เยอรมนี เคนยา ซิมบับเว เบลเยียม ฝรั่งเศส เม็กซิโก แทนซาเนีย และมาลาวี เป็นต้น

กุหลาบดอกโต สีสวย

ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกกุหลาบตัดดอกประมาณ 5,500 ไร่ กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ แหล่งปลูกที่สำคัญ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ตาก นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี และกาญจนบุรี มีการขยายตัวของพื้นที่มากที่สุดในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก นั่นเอง

หลากหลายสีสัน

และที่สำคัญดอกกุหลาบยังคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของดอกไม้สวยงาม ที่ผู้คนยังนิยมปลูกและมอบให้เพื่อแสดงความรู้สึกดีๆ ต่อกันและกันเกือบทุกเทศกาลในประเทศไทย

กุหลาบพุ่มโต ออกดอกสวยงาม

คุณพชรมน ศรีโคตร หรือ คุณติ๊ก เจ้าของสวนกุหลาบ และเพจเฟซบุ๊ก “Alinn’ Rose” ในพื้นที่ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยลูกชาย คุณอัจฉริยพล อาจวัตร์ ที่ต่อยอดอาชีพการเพาะกิ่งพันธุ์กุหลาบขายทั้งในและนอกประเทศ พัฒนากุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลกุหลาบแบบครบวงจร จนเป็นที่รู้จักในวงการผู้ปลูกกุหลาบด้วยกันเป็นอย่างดี

จากการได้พูดคุยและสอบถามคุณอัจฉริยพล ลูกชายคุณพชรมน ได้รับคำตอบว่าเดิมทีรุ่นของคุณปู่นั้น มีการทำเกษตรกรรมมาก่อนหน้านี้ ปลูกต้นไม้หลากหลายมากขึ้น จนกระทั่งมาจนถึงรุ่นคุณพ่อของคุณอัจฉริยพล จึงเริ่มเปลี่ยนมาปลูกกุหลาบเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะมีทั้งสายพันธุ์กุหลาบภายในประเทศและสายพันธุ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศจำนวนมากจนมาถึงปัจจุบัน

“เริ่มมาตั้งแต่รุ่นปู่ เขาทำเกษตรกรรมมาอยู่แล้ว ตอนแรกปลูกต้นไม้หลายประเภท แต่หลังๆ เริ่มมาเป็นรุ่นของคุณพ่อ ก็เลยเริ่มทำเกี่ยวกับกุหลาบมากขึ้น จนสุดท้ายปัจจุบันก็เหลือกุหลาบเพียงอย่างเดียว ก็ทำมาประมาณ 10 ปีได้ครับ มีกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์และมีสายพันธุ์ใหม่เรื่อยๆ”

ซึ่งสายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันเป็นอย่างมาก มีดังนี้

1. Bishop’s Castle สายพันธุ์จากประเทศอังกฤษ
2. Soeur Emmanuelle Rose สายพันธุ์จากประเทศฝรั่งเศส
3. Moonstone สายพันธุ์จากประเทศสหรัฐอเมริกา

สภาพพื้นที่ที่เหมาะแก่การปลูก

พื้นที่ปลูก ควรปลูกในที่ที่ระบายน้ำได้ดี มีความเป็นกรดเล็กน้อยและได้แสงอย่างน้อย 6 ชั่วโมง อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเจริญของกุหลาบคือ กลางคืน 15-18 องศาเซลเซียส และกลางวัน 20-25 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นช่วงอุณหภูมิที่จะทำให้ได้ดอกที่มีคุณภาพดีและให้ผลผลิตสูง

หากอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส การเจริญเติบโตและการออกดอกจะช้าอย่างมาก หากอุณหภูมิสูงกว่า 28 องศาเซลเซียส ควรให้มีความชื้นในอากาศสูงเพื่อชะลอการคายน้ำ ความชื้น กุหลาบจะให้ผลผลิตสูง และดอกมีคุณภาพดี ถ้าความเข้มของแสงมาก และช่วงวันยาว

“การดูแลไม่ยากครับ กุหลาบเขาชอบแดดมาก เราควรรดน้ำวันละ 1 ครั้ง รดให้ชุ่มเลยครับ ไม่ควรรดน้ำตอนเย็นหรือตอนค่ำ เพราะอาจจะทำให้รากเขาเน่าหรืออาจจะเป็นเชื้อราได้ครับ โรคส่วนมากที่จะเป็น อย่างเช่นหน้าฝน ก็จะเป็นเชื้อราเยอะครับอาจจะมีแมลง ซึ่งจุดนี้ขึ้นอยู่กับทำเลครับ สามารถป้องกันได้โดยการฉีดพ่นสารเคมีหรือสารชีวภาพเพื่อป้องกันครับ”

เมื่อสอบถามถึงผลตอบรับของลูกค้า คุณอัจฉริยพล เล่าว่า ได้รับการตอบรับที่ดี อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ ซึ่งลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก มักจะกลับมาซื้อซ้ำหลายๆ ครั้งโดยให้เหตุผลว่าแม่ค้าร้านนี้แนะนำวิธีปลูกและวิธีดูแลกุหลาบให้อย่างละเอียด ซึ่งถือว่าเป็นความประทับใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายนั่นเอง

ในด้านของราคาขาย ทางฟาร์ม “Alinn’ Rose” จะเริ่มต้นที่ราคา 180 บาทต่อต้น ซึ่งราคาจะมีความแตกต่างกันตามสายพันธุ์ที่ลูกค้าต้องการ

สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถติดต่อ คุณพชรมน ศรีโคตร หรือ คุณติ๊ก ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “Alinn’ Rose” หรือเบอร์โทรศัพท์ 084-044-4702 และ 092-448-8181