ไอเดียเจ๋ง! ปรับแต่งเครื่องตัดหญ้า ใช้ล้อแทนการแบกสะพาย ช่วยทุ่นแรงยิ่งขึ้น

คุณกฤษณะ สิทธิหาญ เกษตรกรวัย 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 135 หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง อาชีพหลักคือ การปลูกสับปะรด ในอดีตนั้นเรียนจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก กศน. จังหวัดลำปาง หลังจากเรียนจบแล้วได้เดินทางออกจากบ้านเพื่อหาประสบการณ์ในเมืองหลวงเป็นเวลาหลายปี ได้รับความรู้ด้านช่างยนต์ ช่างกลึงเหล็ก ช่างไฟฟ้า ฯลฯ เรียกได้ว่ามีประสบการณ์ด้านช่างมาโดยตรงจากนายจ้างที่ไปอาศัยอยู่ จนกระทั่งแต่งงานมีครอบครัวจึงได้ย้ายกลับมาประกอบอาชีพที่จังหวัดลำปางบ้านเกิดของตนเอง นอกจากจะคิดค้นวิธีการปลูกสับปะรดแนวใหม่ ประดิษฐ์เครื่องพ่นยาหรือสารเคมี เครื่องมืออื่นๆ ที่ประหยัดแรงงาน ประหยัดพลังงาน ฯลฯ แต่ในที่นี้ใคร่นำเสนอ เครื่องตัดหญ้าที่ดัดแปลงใช้ล้อแทนการแบกสะพาย

คุณกฤษณะ สิทธิหาญ
คุณกฤษณะ สิทธิหาญ

เครื่องตัดหญ้าที่นิยมใช้กันนั้น จะเป็นแบบสายสะพายบนบ่า ตัดหญ้าได้ง่าย รวดเร็ว แต่หากทำงานใช้ตัดหญ้านานๆ ก็จะเกิดความเหนื่อยล้า ปวดหลัง ปวดเอว คุณกฤษณะจึงได้คิดประดิษฐ์ให้มีน้ำหนักเบา โดยการใช้ล้อรถจักรยานเข้ามาช่วยแบ่งเบา เริ่มจากการหาล้อจักรยาน ขนาด 17 นิ้ว 2 ล้อ ประกอบเป็นฐานที่มีแกนล้อทั้งสองข้าง จากนั้นนำเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายที่ใช้งานปกตินั้นมาดัดแปลง เพลาที่ต่อจากเครื่องถึงใบมีดจะต้องตัดให้สั้นลง เพื่อใบมีดและเครื่องตัดหญ้าแหงนหรือไม่สมดุลกัน จากนั้นนำไปติดตั้งบนฐานล้อเพื่อใช้เข็นแบบล้อเข็นทั่วไป ถ่วงน้ำหนักระหว่างใบมีดและมือจับให้สมดุลกัน ด้ามมือจับใช้ท่อเหล็กต่อกันคล้ายตัววีหรือตัวยู ใช้ประกับยึดให้แน่น 4 ตัว ที่ยืดหยุ่นหรือขยายปรับระดับได้ อีกทั้งโยกด้านหน้าและหลังเพื่อสามารถพับเก็บได้ ทำให้สะดวกต่อการขนย้าย อุปกรณ์คันเร่งและสายคันเร่งจะใช้ของเดิม แต่ต้องตัดต่อให้เหมาะสมเพราะสายคันเร่งจะยาวกว่าเดิม จากนั้นจะประกอบกระบังพลาสติกที่เพลาขับเพื่อป้องกันเศษหิน เศษดิน กระเด็นมาทางด้านหลัง จากนั้นจะใช้เส้นลวดที่มีความแข็งพอสมควรผูกและบิดเป็นเกลียวที่วงกลมแทนใบมีด เพื่อเป็นการประหยัดใบมีดและลดอันตรายที่จะเกิดจากใบมีดหักกระเด็นมาถูกคนด้านหลัง ดัดแปลงท่อไอเสียที่ออกด้านหลังให้ควันท่อไอเสียลงด้านล่าง

%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9a%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9a%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%ab

หลังจากประกอบเครื่องตัดหญ้าแบบใหม่แล้ว ทดลองใช้ตัดหญ้าทั่วไป นับว่าได้ผลจริง ตัดหญ้าได้รวดเร็ว ไม่ต้องหนักบ่าที่ต้องสะพายอยู่ตลอดเวลา คุณกฤษณะ สิทธิหาญ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำไร่ ระดับจังหวัดของจังหวัดลำปาง และระดับภาคเหนือ ของกรมส่งเสริมการเกษตร

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ โทรศัพท์ (084) 042-9847