‘พาณิชย์’ คงเกณฑ์นำเข้าข้าวสาลี ปีนี้ข้าวโพดราคาดีเกษตรกรมีกำไร

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงพาณิชย์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการพบปะกับตัวแทนกลุ่มเกษตรกรข้าวโพดและมันสำปะหลัง ที่เข้ามารายงานสถานการณ์ราคาข้าวโพดและมันสำปะหลัง ว่า มาตรการดูแลการนำเข้าข้าวสาลีและผลผลิตพืชเกษตรในประเทศอย่างข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้น ยังคงมาตรการ 3:1 ไว้อยู่ ให้ผู้นำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน  ต้องรับซื้อข้าวโพด       3  ส่วน มาตรการนี้ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป ขึ้นกับสถานการณ์ผลผลิตข้าวโพดในประเทศว่าเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ทุกฝ่ายเป็นอย่างไร ดูการแข่งขันได้ของเกษตรกรด้วย และคำนึงถึงระเบียบสากลขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ที่ไทยเป็นสมาชิกด้วยว่าเข้าข่ายกีดกันทางการค้าหรือไม่

“หากช่วงไหนไม่มีผลผลิตข้าวโพดในประเทศเลย อาจจะลดเหลือมาตรการ 2:1 หรือ 1:1 ในช่วงเวลาหนึ่งๆ เท่านั้น หรือหากมีผลผลิตข้าวโพดออกปริมาณมากก็ใช้มาตรการ 3:1 ทางเลือกเหล่านี้เป็นเพียงแนวคิด ยังไม่มีข้อสรุป ที่สำคัญเกษตรกรต้องได้รับราคาที่ดี มีกำไร และอยู่ได้” นายสนธิรัตน์ กล่าวและว่า แม้ว่าสัดส่วนของมาตรการจะออกมาเท่าไหร่ ทางกระทรวงพาณิชย์ก็จะเจรจากับโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่รับซื้อข้าวโพดให้ได้ราคาที่ดี

เกษตรกรสบายใจได้ ข้าวโพดราคาไม่ควรต่ำกว่านี้ที่ 7 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปัจจุบันอยู่ที่ 9.50-9.60 บาท/กิโลกรัม ดีใจที่เกษตรกรได้ราคานี้ ถือเป็นราคาที่สูงมาก

นายทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย นายกสมาคมการค้าพืชไร่ กล่าวว่า ตัวแทนเกษตรกรจาก 22 จังหวัด ใน  4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันตก ประมาณ 50-60 คน มาพบ รมว.พาณิชย์ หลังนโยบายดูแลพืชเกษตรประสบความสำเร็จ เกษตรกรอยู่ดีกินดีขึ้น ปีนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ขึ้นมาอยู่ที่ 9 บาทกว่า/กิโลกรัม มีเงินเหลือใช้เลี้ยงชีพ อยากให้เดินนโยบายที่เคยทำมาต่อไปในอนาคต เช่น มาตรการ 3:1

ที่มา : ขอบคุณข้อมูลจากมติชนรายวัน