พรานหนุ่มนครพนมล่องเรือกลางโขงล่าปลาแค้ยักษ์ 20 กิโลขายตัวเดียวฟันเงิน 6 พัน

 เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวประมงพื้นบ้านใน ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม โดยเฉพาะบ.บัว ซึ่งมีพื้นที่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขงและเป็นแหล่งที่มีพันธุ์ปลาน้อยใหญ่ชุกชุม ทำให้ชาวประมงนำเรือหาปลาในช่วงกลางดึกกันอย่างคึกคัก เนื่องจากปลาหลายชนิดจะตื่นน้ำและออกมาแหวกว่าย

1469086378นายกิติศักดิ์ พุตโต อายุ 20 ปี หนึ่งในชาวประมงพื้นบ้านที่มีอาชีพจับปลา กล่าวว่า หลังนำเรือยาวติดเครื่องยนต์ลากอวนไปที่บริเวณน้ำลึกกลางแม่น้ำโขง ในช่วงตี 3 วันเดียวกัน พบว่ามีปลาขนาดใหญ่มาติดอวน จึงลากขึ้นเรือเป็นปลาแค้ น้ำหนักมากถึง 20 กิโลกรัม ความยาวร่วม 1 เมตร วัดรอบตัวได้ 70 เซนติเมตร หลังจับได้พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ในราคากิโลกรัมละ 300 บาท รับเงินเข้ากระเป๋าเต็มๆ 6,000 บาท

พรานหนุ่มล่าปลาวัย 20 ปี ยังกล่าวด้วยว่า ปลาชนิดนี้มักอาศัยอยู่ในแม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำโขง เป็นปลาที่พบเห็นได้ยาก ตัวโตสุดจะมีขนาดยาว 2 เมตร เนื้อมีสีเหลืองรวมถึงหนังและไขมันมีรสชาติอร่อย นิยมนำไปประกอบอาหารเมนู ลาบปลาแค้ ลวกจิ้ม ผัดฉ่า และต้มยำ เป็นที่ต้องการของร้านอาหารและภัตตาคารชื่อดัง เนื่องจากเป็นปลาหนังที่หาได้ยากมากรองลงมาจากปลาบึก มีถิ่นอาศัยในน้ำลึกที่สงบนิ่งเท่านั้น ก่อนนี้เมื่อเดือนที่แล้วชาวประมงใน อ.บ้านแพง เคยจับได้ตัวใหญ่สุดน้ำหนัก 31 กิโลกรัม ขายตัวเดียวได้เงิน 9,000 บาท

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์