มือดีทุบราคายางเบรกรัฐโละสต๊อก มู้ดจับจ่ายยอดมอเตอร์ไซค์ตจว.ฟื้น

มือดีทุบราคายางหลังพุ่งทะลุ 80 บาท/กก. ชาวสวนเบรก กยท.เทสต๊อกยางรัฐ 3.1 แสนตันขายผู้ส่งออกที่จ้องแข่งซื้อส่งมอบจีน หวั่นฉุดราคาดิ่งซ้ำ เผยมู้ดจับจ่าย ตจว.เริ่มคึกคัก ยอดขายมอเตอร์ไซค์-เฟอร์นิเจอร์ “ภาคใต้-อีสาน” กระเตื้อง ลุ้นยางขาขึ้นปลุกเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายถึงต้นปีหน้า

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สถานการณ์ราคายางพาราที่ขยับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ย.ถึงกลางเดือน ธ.ค. 2559 ส่งผลด้านบวกทำให้เศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดที่ชะลอตัวกระเตื้องขึ้น อย่างไรก็ตาม ล่าสุด วันที่ 20 ธ.ค. 2559 ราคายางในตลาดได้ปรับตัวลดลง โดยราคาประมูลซื้อขายยางพาราในตลาดกลางยางพาราสงขลาซึ่งใช้เป็นราคาอ้างอิงในการซื้อขายยางทั่วประเทศ ยางแผ่นดิบ ลดลงจากราคาซื้อขายวันที่ 19 ธ.ค. ที่ 75.59 บาท/กก. เหลือ 74.12 บาท/กก. ยางแผ่นรมควัน ชั้น 1-3 ลดลงเหลือ 76.21 บาท/กก. เทียบกับราคาซื้อขายวันที่ 19 ธ.ค. ที่ 78.49 บาท/กก.

ถือเป็นการปรับลดลงวันที่สองติดต่อกัน จากก่อนหน้านี้ขยับขึ้นต่อเนื่องจากวันที่ 1 ธ.ค. 2559 ราคาประมูลซื้อขายยางแผ่นดิบอยู่ที่ 64.89 บาท/กก. ยางแผ่นรมควัน ชั้น 1-3 ราคา 66.77 บาท/กก. และพุ่งสูงขึ้นทะลุ 80 บาท/กก. เป็น 80.29 บาท/กก. เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2559 ขณะที่ยางแผ่นดิบพุ่งแตะ 77.25 บาท/กก.เช่นเดียวกัน

หวั่นโละยาง 3.1 แสนตันทุบราคา

นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาคมชาวสวนยางพาราจังหวัดกระบี่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สาเหตุที่ราคายางปรับตัวลดลง 2 วันติดต่อกัน เท่าที่ประเมินเบื้องต้นมาจากหลายปัจจัย 1.แรงกระเพื่อมจากที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ออกประกาศเตรียมนำยางที่อยู่ในสต๊อกของรัฐกว่า 3.1 แสนตันประมูลขาย 2.อาจเป็นไปได้ว่าพ่อค้าและผู้ส่งออกยางที่ต้องเร่งซื้อยางส่งออกไปจีนรับซื้อยางได้ปริมาณตามที่ต้องการ หรือพอสมควรแล้ว จึงชะลอซื้อเพราะไม่ต้องการให้ราคายางพุ่งขึ้นสูงต่อเนื่องอีก 3.ใกล้ถึงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

เบรก กยท.ชะลอส่งมอบให้พ่อค้า

ในส่วนของการเทขายยางในสต๊อกของรัฐนั้น หากเป็นไปได้อยากเรียกร้องให้ กยท.ชะลอประมูลขายยางออกไปจะได้ไม่ฉุดราคายางตกลงอีก หรือ กยท.อาจใช้วิธีเปิดประมูล แต่ยังไม่ส่งมอบยางให้กับพ่อค้าหรือผู้ส่งออกที่ชนะการประมูล โดยให้ชะลอส่งมอบยางไปจนกว่ายางในมือของเกษตรกรจะถูกระบายออกสู่ตลาดได้หมด ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงเดือน เม.ย. 2560 ซึ่งเป็นช่วงที่ยางผลัดใบและชาวสวนหยุดกรีดยาง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นชาวสวนยางไม่ต้องกังวลใจหรือรีบเทขายผลผลิต เพราะราคายางยังอยู่ในช่วงขาขึ้นและตลาดยังมีความต้องการยางสูงโดยเฉพาะจีนหลังสต๊อกยางลดน้อยลงทำให้ต้องเร่งซื้อเพื่อนำไปผลิตยางรถยนต์ส่งมอบให้บริษัทรถยนต์ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่สำคัญการที่ราคายางพุ่งสูงขึ้นมากหลังจากทรงๆตัวอยู่ในระดับ40บาท/กก.มานาน ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าซัพพลายยางในตลาดไม่เพียงพอกับดีมานด์หรือความต้องการใช้ จึงอยากแนะนำให้ชาวสวนเก็บยางไว้ในมือและไม่ต้องตกใจ เพราะเชื่อว่าราคายังไปได้ต่อ แต่ช่วงนี้ผู้ซื้ออาจถือโอกาสกดราคา

ผู้ส่งออก 14 รายจ้องซื้อสต๊อกรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากที่ กยท.ประกาศจะเปิดประมูลขายยางแผ่นรมควันอัดก้อน ยางแท่ง STR 20 รวมทั้งยางประเภทอื่น ๆ ที่รับซื้อมาจากชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกร ซึ่งขณะนี้เก็บไว้ในโกดังประมาณ 3.1 แสนตัน โดยให้ผู้สนใจประมูลซื้อลงทะเบียนซื้อซองประมูลตั้งแต่ 19-21 ธ.ค. 2559 ล่าสุด วันที่ 20 ธ.ค. 2559 มีผู้สนใจลงทะเบียนแล้ว 14 ราย ทั้งนี้วันที่ 22 ธ.ค. กยท.จะเปิดชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการประมูลยาง พร้อมรายละเอียดการประมูลขายเป็นลอต ๆ โดยใช้วิธีการประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์หรืออีออกชั่น จากนั้นวันที่ 23-24 ธ.ค. จะนำผู้สนใจไปตรวจสอบคุณภาพยางในโกดังจัดเก็บ สำหรับวันเปิดประมูลจริงยังไม่ได้กำหนด ขณะที่นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท.ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า การเปิดประมูลยางในสต๊อกของรัฐจะพิจารณาห้วงเวลาที่เหมาะสมรวมทั้งปริมาณยางที่จะนำออกขาย ให้กระทบกลไกตลาดน้อยที่สุด

ปลุกมู้ด ตจว.จับจ่ายคึกคัก

ด้านความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ การจับจ่ายใช้สอยเริ่มคึกคักขึ้น หลังราคายางขยับขึ้น โดย น.ส.เอื้อจรรย์ ตรีสิริเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภกิตติ์มอเตอร์สุราษฎร์ธานี จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การปรับตัวสูงขึ้นของราคายางพาราช่วงตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ถึงกลางเดือนธันวาคม ทำให้ชาวสวนยางทั่วประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อกำลังซื้อและการจับจ่ายใช้สอย เห็นได้ชัดเจนจากที่เกษตรกรชาวสวนยางมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น ธุรกิจการค้าในต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้คึกคักขึ้น และน่าจะส่งผลต่อเนื่องทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมกระเตื้องขึ้นด้วย ขณะเดียวกันมองว่าราคายางพุ่งสูงขึ้นหลังตกต่ำมานานจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจให้พื้นที่ปลูกยาง ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ อีสาน ตะวันออกดีขึ้นตามลำดับ

มอเตอร์ไซค์-เฟอร์นิเจอร์ส้มหล่น

ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ช่วงนี้ที่ขยับสูงขึ้นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้ายปีนี้ได้มากที่สำคัญมู้ดการจับจ่ายในจังหวัดสุราษฎร์ธานีดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะการจับจ่ายใช้สอยในตลาดนัดธุรกิจเฟอร์นิเจอร์คึกคักมากยิ่งขึ้นคาดว่าหากราคายางพาราดีต่อเนื่องในระยะยาว จะทำให้ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์และธุรกิจอื่น ๆ ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ถึงไตรมาส 1 ปี 2560 ขยายตัวมากขึ้น

นายสมควร ราษี ดีลเลอร์รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า จังหวังบึงกาฬ เปิดเผยว่า จากการที่ราคายางก้อนถ้วยขยับขึ้นกิโลกรัมละ 33-35 บาท ส่งผลต่อยอดขายมอเตอร์ไซค์บ้าง จากเดิมขายวันละ 4-5 คัน ตอนนี้ขยับขึ้นเป็นวันละ 10 คัน โดยมีปัจจัยอื่นหนุนเสริมนอกเหนือจากราคายางที่กระเตื้องขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากลูกหลานชาวบึงกาฬที่เรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 เตรียมเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ไซค์สำหรับเป็นพาหนะในการเดินทาง ทำให้ร้านขายมอเตอร์ไซค์มียอดขายเพิ่มขึ้น ขณะที่ร้านค้าที่ขายสินค้าจำเป็นอื่น ๆ ก็ได้อานิสงส์ถ้วนหน้า

แต่ที่ไม่ค่อยคึกคักแถมบรรยากาศเงียบเหงาลงอย่างเห็นได้ชัดคือ โชว์รูมรถยนต์ เนื่องจากมีราคาสูง ผ่อนนาน และที่ผ่านมาชาวบ้านมีประสบการณ์ว่าหลายคนซื้อแล้วผ่อนไม่ไหว ต้องส่งคืนบริษัท แต่มอเตอร์ไซค์ยังไปได้ดี เพราะนอกจากราคาไม่สูงมากแล้ว ยังเป็นพาหนะที่ต้องใช้ในสวนยางด้วย

อีสานลุ้นราคาดีถึงปีหน้า

นายศรีวรรณ เกียรติสุรนนท์ ประธาน บริษัท ศรีสะเกษกิจเจริญไทย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ราคายางพาราที่ขยับขึ้นทำให้ชาวสวนยางมีรายได้เพิ่ม และมีมู้ดในการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าช่วงก่อนหน้านี้ ในส่วนของบริษัทพบว่าลูกค้าเข้ามาซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น ทำให้สถานการณ์ยอดขายกลับมาดีขึ้นกว่าต้นปี 2559 ที่ตลาดรถจักรยานยนต์ในจังหวัดศรีสะเกษชะลอตัวลงมาก สาเหตุหลักมาจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ กำลังซื้อภาคประชาชนจึงหดตัวตาม คาดว่าหากราคายางพาราดีต่อเนื่องจะส่งผลดีต่อธุรกิจในภาพรวมช่วงต้นปีหน้า

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์