สปาหน้า บัว ไผ่ ข้าว

ภญ.วัจนา ตั้งความเพียร เขียนลงในคอลัมน์ คนงามเพราะแต่ง ในวารสารอภัยภูเบศร ปีที่ 12 ฉบับที่ 133 ประจำเดือนกรกฎาคม 2557 เกี่ยวกับการสปาหน้า บัว ไผ่ ข้าว

ระบุว่า ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปเยือนสปาหลายแห่ง ได้ทดลองบริการสำหรับผิวหน้า พบว่า มีขั้นตอนการให้บริการที่ไม่แตกต่างกันมากนัก เริ่มตั้งแต่การทำความสะอาดหน้าด้วยครีมหรือน้ำมันสำหรับล้างเครื่องสำอาง ล้างทำความสะอาดอีกครั้งด้วยโฟมหรือเจลล้างหน้า จากนั้นก็จะขัดผิวด้วยสครับเพื่อขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก สุดท้ายก็เป็นการบำรุงด้วยครีมบำรุงผิว

สำหรับขั้นตอนการขัดผิว จะบอกว่า เราต้องเลือกให้ดีกันสักนิด เพราะว่าผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้อก็มีการเลือกเอาผงสครับหรือเม็ดบีดส์มาใช้ที่แตกต่างกัน มีทั้งแบบที่เป็นเม็ดบีดส์สังเคราะห์ที่มีลักษณะกลมมน และมีขนาดแตกต่างกันไป หากขนาดเล็กมาก เราก็อาจจะรู้สึกเหมือนใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดมาขัดหน้าได้ สำหรับคนหน้ามันคงดีที่ได้ขัดผิวแบบนี้ แต่ถ้าคุณหน้าแห้งก็ต้องบอกว่า ทำให้รู้สึกเจ็บได้แน่ๆ ถ้าขัดบ่อยเกินไป

ผงขัดอีกแบบก็เป็นผงขัดที่ทำจากสมุนไพรบดละเอียด หรือเป็นเมล็ดธัญพืชบด เช่น เมล็ดวอลนัท ฮาเซลนัท เป็นต้น ผงลักษณะนี้ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่า แต่หากบดไม่ละเอียดก็อาจบาดผิวได้ การเลือกผลิตภัณฑ์ขัดผิว จึงต้องใส่ใจกันนิด หากท่านมีผิวหน้าแห้ง ใช้ผงขัดที่หยาบเกินไปและขัดบ่อยเกินไปจะเป็นการทำร้ายผิว ขัดเพียงสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ หากผิวมันต้องขัดบ่อยเพิ่มขึ้นแต่ไม่ใช่ทุกวัน เพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ผิวหน้าที่มันจะลดลงอย่างชัดเจน เพราะรูขุมขนไม่อุดตัน ต่อมน้ำมันในผิวระบายได้สะดวก การขัดผิวสม่ำเสมอ ในความถี่ที่เหมาะสมเป็นส่วนสำคัญให้ผิวสุขภาพดีด้วย เพราะจะทำให้ครีมบำรุงต่างๆ ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น หลังเสร็จสิ้นกระบวนการขัดก็เป็นการบำรุงผิวด้วยครีมหรือซีรั่ม ผลิตภัณฑ์ที่บำรุงก็ไม่ได้แตกต่างมากนัก หากเป็นสปาระดับ 5 ดาว ก็มีการผสมน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ อย่างลาเวนเดอร์ลงไปด้วย เพื่อเพิ่มคุณค่าและยังเป็นการช่วยผ่อนคลาย ผสมผสานกับการนวดศีรษะสบาย

จากการไปทดลองมาหลายแห่งนี้ ต้องบอกว่าทำให้ภูมิใจกับบริการนวดหน้าอภัยภูเบศร (เปิดบริการมานานพอๆ กับนวดไทยอภัยภูเบศรทีเดียว เพียงแต่หลายท่านอาจจะไม่ทราบ) ที่มีขั้นตอนบริการและผลลัพธ์หลังนวดไม่แตกต่างกับสปาระดับ 5 ดาว ทีเดียว และนำบริการนวดหน้าไปต่อยอดเป็นสปาหน้าบัว ไผ่ ข้าว สูตรบำรุงผิวชุ่มชื้น อ่อนเยาว์ ประยุกต์เอาขั้นตอนดีๆ จากประสบการณ์ที่สั่งสมมา นำมาเปิดให้บริการที่อภัยภูเบศร เดย์ สปา เรียบร้อยแล้ว