หนุ่มกำแพงเพชร เพาะพันธุ์โคอเมริกันบราห์มัน สร้างเป็นสายเลือดร้อย จำหน่ายได้ราคาดี

โคเนื้อเป็นอีกหนึ่งสัตว์สำคัญทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันมีผู้ที่ทำการเกษตรอยู่แล้วหรือผู้ที่สนใจทำการเกษตร ให้ความสนใจที่อยากจะเลี้ยงสร้างเป็นรายได้เป็นเงินเก็บรายปี เพราะโคเนื้อสามารถทำตลาดได้หลากหลาย เช่น เลี้ยงเพื่อจำหน่ายลูกพันธุ์ หรือต้องการเลี้ยงเพื่อส่งตลาดเนื้อ การเลี้ยงโคเนื้อไม่ได้มีสายพันธุ์ที่ตายตัว โดยผู้เลี้ยงส่วนใหญ่จะเลือกสายพันธุ์ตามความเหมาะสมของตัวเอง ว่าต้องการเลี้ยงสายพันธุ์ไหนที่เข้ากับสภาพอากาศหรือภูมิศาสตร์ของที่อยู่ จึงทำให้ในหลายพื้นที่มีการเลี้ยงโคเนื้อที่เป็นสายพันธุ์แท้และลูกผสมที่แตกต่างกันไป

คุณภูมินทร์ อุดทา

คุณภูมินทร์ อุดทา เกษตรกรคลื่นลูกใหม่ไฟแรงวัย 26 ปี เลี้ยงโคอเมริกันบราห์มันเลือดร้อย อยู่ที่ตำบลปางมะค่า อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร โดยเขาได้จัดที่ดินของครอบครัวมาเลี้ยงโคเนื้อแบบครบวงจร มีการสร้างแปลงหญ้าอาหารสัตว์เอง ทำให้การเลี้ยงสามารถลดทุนต้นการผลิตได้เป็นอย่างมาก หลังจากจำหน่ายโคสู่ท้องตลาดแล้ว สร้างผลกำไรจากการขายได้ไม่น้อยทีเดียว

คุณภูมินทร์ เล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่ชื่นชอบการเลี้ยงโคเนื้อนั้น เกิดจากที่เขาได้เข้าศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาสัตวศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระหว่างที่ศึกษาเล่าเรียนอยู่นั้นรู้สึกชอบสัตว์ชนิดต่างๆ โดยเฉพาะโคเนื้อ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จึงได้มาศึกษาในเรื่องของสายพันธุ์และการทำตลาดมากขึ้น ทำให้ได้รับข้อมูลอย่างละเอียดและต่อยอดสร้างเป็นอาชีพให้กับตัวเขาเอง

ปล่อยโคกินหญ้าตามธรรมชาติ

“ช่วงแรกที่เรียนจบเรายังไม่ได้ไปทำงานที่ไหน อยากมีฟาร์มโคเนื้อเป็นของตัวเอง หลังเรียนจบเลยซื้อโคเนื้อพันธุ์ลูกผสมมาเลี้ยงก่อน ยังไม่ได้เน้นสายพันธุ์อะไรมากนัก พอได้ไปศึกษาการเลี้ยงโคอเมริกันบราห์มันจากฟาร์มที่เขาเลี้ยงจนประสบผลสำเร็จ จึงรู้สึกถูกใจและชอบโคเนื้อสายพันธุ์นี้ขึ้นมา จึงได้ปรับเปลี่ยนจากโคลูกผสมทั่วไป มาเป็นโคอเมริกันบราห์มันเลือดร้อยประมาณปี 2559 พร้อมทั้งแบ่งพื้นที่เลี้ยงอย่างชัดเจนคือ มีแปลงหญ้าอาหารสัตว์เอง พื้นที่คอก และพื้นที่เดินเล่น ทำให้การเลี้ยงเป็นแบบครบวงจร โดยที่เราไม่ต้องไปหาซื้อหญ้าอาหารสัตว์เข้ามาให้โคกิน ช่วยประหยัดต้นทุนการเลี้ยงได้เป็นอย่างดี” คุณภูมินทร์ เล่าถึงที่มาของการเลี้ยงโคอเมริกันบราห์มัน

พื้นที่คอก

โดยการเลี้ยงโคอเมริกันบราห์มันเลือดร้อยนั้น คุณภูมินทร์ บอกว่า จะเน้นเลี้ยงเพื่อเพาะพันธุ์ให้ได้ลูกโคพันธุ์ดีจำหน่าย โดยเน้นสร้างลูกพันธุ์ที่เป็นเลือดร้อยทั้งหมด ซึ่งอายุแม่พันธุ์ที่พร้อมผสมเทียมได้ จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 1 ปี 6 เดือน จากนั้นหาน้ำเชื้อพ่อพันธุ์ที่ต้องการมาผสมให้กับแม่พันธุ์ หลังผสมติดแล้วรอแม่โคตั้งท้องประมาณ 9 เดือน ก็จะคลอดลูกออกมา

หลังจากลูกโคออกมาลืมตาดูโลกแล้ว ในช่วงแรกจะให้แม่โคเลี้ยงลูกเองอยู่ในคอก เน้นให้ลูกโคกินนมจากแม่พันธุ์เป็นหลักอยู่ประมาณ 6 เดือน ส่วนแม่โคจะให้กินอาหารข้นที่มีเปอร์เซ็นต์โปรตีน 16 เสริมเข้าไปช่วยในการให้นมลูกโค ส่วนโคเนื้อตัวอื่นๆ ภายในฟาร์มในแต่ละวันจะให้กินหญ้าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ และช่วงเย็นจะบดข้าวโพดหรือหญ้าแพงโกล่าที่ปลูกไว้ให้โคกิน

ลูกโคอเมริกันบราห์มัน

“ในแต่ละปีเรื่องของการป้องกันโรค ก็จะมีการทำวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อยทุก 4 เดือนครั้ง ส่วนยาถ่ายพยาธิทำทุก 3 เดือนครั้ง พร้อมทั้งหมั่นทำความสะอาดโรงเรือนอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้พื้นที่เลี้ยงปราศจากโรค และที่สำคัญมูลของโคที่อยู่ในคอกสามารถนำมาตากแดด ใส่กระสอบขายเป็นปุ๋ยคอก ทำเงินได้อีกหนึ่งช่องทางอีกด้วย” คุณภูมินทร์ บอก

สำหรับการทำตลาดเพื่อจำหน่ายโคอเมริกันบราห์มัน คุณภูมินทร์ บอกว่า การทำให้ลูกค้าหรือคนที่สนใจอยากจะซื้อโคจากฟาร์มนั้น เบื้องต้นต้องคัดเลือกโคและฝึกเพื่อส่งเข้าประกวดตามงานต่างๆ ก่อน เมื่อโคภายในฟาร์มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น ในการจะโพสต์จำหน่ายตามสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็จะทำให้จำหน่ายได้ง่ายขึ้น และลูกค้ามีความเชื่อถือลูกพันธุ์โคภายในฟาร์ม

การบดอาหารให้โคเนื้อกิน

โดยราคาจำหน่ายโคอเมริกันบราห์มันเลือดร้อยแต่ละตัวราคาจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่ว่าลูกโคที่ออกมานั้นจะมีทรงสวยมากน้อยขนาดไหน ที่ผ่านมาราคาโคอเมริกันบราห์มันสีแดงเพศเมียอายุ 1 ปี มีลูกค้าเสนอราคาให้ถึงตัวละ 300,000 บาท และราคาโคอเมริกันบราห์มันสีเทาตัวเมียอายุ 6 เดือน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 90,000 บาท และถ้าเป็นโคตัวผู้ราคาก็จะลดลงไปกว่าตัวเมีย

ปล่อยเดินเล่น

“ตอนนี้ต้องบอกเลยว่า จากที่เลี้ยงมาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โคอเมริกันบราห์มันถือว่าค่อนข้างเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะคนเริ่มให้ความสนใจและหันมาเลี้ยงโคกันมากขึ้น ทำให้บางช่วงในแต่ละปี ผมผลิตลูกโคออกมาขายไม่ทัน เพราะเรารู้สึกว่า ช่วงนี้คนต้องการซื้อไปทำพันธุ์เยอะขึ้น เพราะถ้าไม่อยากซื้อไปทำพันธุ์ก็สามารถเลี้ยงส่งเป็นตลาดขายเนื้อได้ เพราะฉะนั้น โคเนื้ออเมริกันบราห์มันเลือดร้อย เลยมีราคาที่ค่อนข้างแรง สำหรับคนที่สนใจอยากจะเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพ ผมอยากจะแนะนำว่า ควรมีพื้นที่สำหรับปลูกหญ้าก่อน เพราะถ้าเรามีทุ่งหญ้าอาหารสัตว์เอง ก็จะช่วยให้ต้นทุนการเลี้ยงไม่สูงและขายได้ผลกำไรมากขึ้น ส่วนในเรื่องของการเลี้ยงอื่นๆ ไม่ใช่เรื่องยากถ้ามีใจรักที่จะเลี้ยง ประสบผลสำเร็จได้อย่างแน่นอน” คุณภูมินทร์ บอก

พืชอาหารสัตว์ที่ผ่านการบด

สำหรับท่านใดสนใจในเรื่องของการเลี้ยงโคอเมริกันบราห์มันเลือดร้อย หรือต้องการสอบถามพูดคุยในเรื่องของการเลี้ยงในเรื่องต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณภูมินทร์ อุดทา หมายเลขโทรศัพท์ (083) 060-0061