ตลาดกุหลาบยังสดใส เน้นทำตลาดออนไลน์ ช่วยงานต่อการขาย

กุหลาบเป็นไม้ดอกที่ไม่ว่ากาลเวลาผ่านวันผ่านคืนมา ก็ยังเป็นที่หลงใหลของใครหลายๆ คน ที่ยังปลูกให้ความรักและชอบปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับที่แต่ละช่วงฤดูกาลที่มีความสวยแตกต่างกันไป นอกจากมีดีที่กุหลาบจะช่วยให้ช่วงออกดอกสวยแล้ว เมื่อเกษตรกรมีการปรับปรุงพันธุ์อย่างต่อเนื่อง จึงยิ่งทำให้เกษตรกรผู้ปลูกสามารถสร้างรายได้ไม่น้อยทีเดียว ช่วยเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างอาชีพสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศไทย

ลูกชาย ของคุณอำนาจ อาจวัตร์

คุณอำนาจ อาจวัตร์ มีสวนกุหลาบอยู่ที่อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี มีอาชีพปลูกกุหลาบมามากกว่า 15 ปี ด้วยประสบการณ์นี้เองทำให้เขาสามารถส่งต่อไปให้กับลูกชาย พร้อมทั้งสอนเทคนิคการตลาดที่ชัดเจน เป็นแบบอย่างให้กับลูกชายอีกด้วย

ออกร้าน

คุณอำนาจ เล่าว่า สมัยก่อนนั้นไม่ได้มาปลูกเป็นสวนกุหลาบเหมือนเช่นทุกวันนี้ ต่อมาเมื่อรู้ว่าอาชีพการปลูกกุหลาบน่าจะเป็นอาชีพที่ยั่งยืนได้ จึงได้หันมาปลูกกุหลาบเมื่อ 15 ปีก่อนหน้านี้

Seour Emmanuelle

ปัจจุบันประเทศไทยมีการปลูกกุหลาบเพื่อตัดดอก อยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ โดยมีแหล่งปลูกสำคัญ ได้แก่ เชียงราย ชลบุรี กาญจนบุรี ฯลฯ แต่ที่เขาปลูกนั้นจะเน้นเป็นกุหลาบที่ปลูกจำหน่ายทั้งต้นพร้อมดอก ให้กับผู้ที่ชื่นชอบการปลูกเลี้ยงกุหลาบไว้ดูเล่น

Juliet

คุณอำนาจ เล่าต่อว่า กุหลาบก่อนที่จะออกมาเป็นต้นที่สวยและมีดอกพร้อมจำหน่ายได้นั้น มีการจัดการหลายอย่างพอสมควร โดยในขั้นตอนแรกจะปลูกเลี้ยงกุหลาบป่าสำหรับใช้ทำเป็นต้นตอเสียก่อน ซึ่งระยะการปลูกต้นตอป่าต้องมีอายุประมาณ 4-5 เดือน จนกว่ารากจะเต็มกระถาง

“ซึ่งการติดตาเราจะเลือกตาที่เป็นตาแก่เท่านั้นจากกิ่งพันธุ์ดี โดยที่เน้นตาแก่ ถ้าเป็นตาอ่อนอาจติดได้ไม่ดี ใช้เวลานานประมาณ 2-3 เดือนจะแตกยอด แต่ถ้าติดสนิทแล้ว แตกยอดออกมา การเจริญเติบโตของตาแก่จะดีกว่ามาก” คุณอำนาจ บอก

สำหรับวัสดุที่ใช้ปลูกกุหลาบทางสวนจะเน้นใช้วัสดุปลูกระบายน้ำได้ดี แต่มีความชุ่มชื่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยธาตุอาหาร เมื่อตากิ่งพันธุ์ดีติดสนิทกับต้นตอเรียบร้อยดีแล้ว จะใช้เวลาดูแลไปอีกประมาณ 8-9 เดือน หลังติดตาสนิท จะเป็นไม้ไซซ์เล็ก โดยช่วงก่อนที่จะครบอายุจำหน่าย การตัดแต่ง ใส่ปุ๋ย ส่วนการรดน้ำจะรดทุกวัน ดูตามความเหมาะสมของสภาพอากาศ

สำหรับการทำตลาดเพื่อจำหน่ายกุหลาบภายในสวนนั้น คุณอำนาจ บอกว่า จะเน้นให้ทำตลาดโดยออกตามงานต่างๆ พร้อมกันนี้ ยังมีในเรื่องของการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการส่งก็จะเน้นส่งทางไปรษณีย์เป็นหลัก ก็จะช่วยให้การมีรายได้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะยิ่งเป็นช่วงโควิด-19 นี้ด้วย มีการปรับ ต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ

คุณแม่และลูกชายช่วยกันขายกุหลาบ

“ช่วงนี้เราก็ถือว่ายังจำหน่ายออนไลน์ค่อนข้างสะดวก เพราะว่าเราสามารถส่งตรงถึงมือลูกค้าได้ แม้ว่าเราจะไม่ได้ออกไปขายตามงานบางงานในช่วงโควิด-19 นี้ อย่างกุหลาบที่เราขายก็มีหลายราคา ตั้งแต่ต้นหลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท มีด้วยกันหลากหลาย” คุณอำนาจ บอก

สำหรับท่านใดที่สนใจในเรื่องของการปลูกกุหลาบ สามารถติดต่อสอบถามเรื่องราวได้ที่ คุณอำนาจ อาจวัตร์ หมายเลขโทรศัพท์ 092-448-8181