“What The Fluff Forpus” นกฟอพัส ฝึกเชื่อง ตีตลาดนกเกรดพรีเมี่ยม

นกฟอพัส เป็นนกแก้วชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลนกปากขอพันธุ์เล็กที่มีสีสันสวยงาม หลากหลายสี เขียว ขาว เหลือง ฟ้า และสีผสมต่างๆ อีกมากมาย และสามารถพัฒนาสีสันได้เพิ่มมากขึ้น ขนาดของเขาจะเล็กมากๆ

นกฟอพัสในกล่อง ส่งลูกค้า

หากใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง นกฟอพัสถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยอดนิยม เพราะเป็นนกที่มีนิสัยร่าเริงและฉลาด ไม่ส่งเสียงดังเป็นที่รำคาญ ตัวกลม ขนนุ่มฟู ขี้เล่น ขี้อ้อน รักเจ้าของ สามารถฝึกให้เชื่องและปล่อยบินอิสระได้ จากเหตุผลข้างต้นจึงเป็นเหตุให้นกฟอพัสเป็นนกอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน

ช่วงผสมพันธุ์ อายุเฉลี่ยประมาณ 4-9 เดือน และจะวางไข่ได้ครั้งละ 5-8 ฟอง ระยะฟักไข่ประมาณ 21 วัน

นกฟอพัส What The Fluff Forpus จะมีประวัติทุกตัว

การเลี้ยงดู สามารถเลี้ยงรวมกันได้ในกรงใหญ่หรือจะเลี้ยงเป็นคู่ๆ ก็ได้ ในกรณีที่ต้องการเพาะขยายพันธุ์ควรเลี้ยงเป็นคู่ กรงที่ใช้สำหรับเพาะพันธุ์ ควรมีขนาดไม่เล็กกว่าหมอนใหญ่ ระยะห่างของลวดที่ใช้ทำกรงไม่ควรมากนัก เพราะขนาดของตัวนกมีขนาดค่อนข้างเล็ก อาจทำให้นกหลุดจากกรงที่เลี้ยงดูอยู่ได้

ลูกนกฟอพัส

ต่างประเทศนิยมใช้กรงหมอนใหญ่เพื่อลดขนาดพื้นที่โรงเรือน มักจะนิยมใช้ห้องว่างภายในบ้านเป็นโรงเรือน ในกรณีที่ต้องการเลี้ยงไว้สำหรับความเพลิดเพลิน ตามห้องพัก อพาร์ตเม้นต์ หรือคอนโดมิเนียม ควรเลี้ยงในกรงหมอนเล็ก ซึ่งสามารถจัดวางไว้ที่มุมห้อง หรือตามระเบียงได้

นกฟอพัสถือเป็นนกอีกหนึ่งชนิดที่การเลี้ยงดูไม่ได้ซับซ้อน เนื่องจากเป็นนกที่ตัวเล็ก ทำให้การเก็บอึไม่ใช่ปัญหาเพราะมีขนาดเล็กมากๆ และยังเป็นนกที่ยังไม่พบว่ามีโรคติดต่อเช่นนกชนิดอื่น นอกจากนี้ ยังเป็นนกที่สามารถเลี้ยงได้โดยไม่จำเป็นต้องทำมุ้งกันยุง โดยทั่วไปนกฟอพัสเป็นนกที่มีอายุยืนถึง 20 ปี

นกฟอพัสมีจุดเด่นหลายอย่าง ทั้งเป็นนกแก้วที่มีขนาดเล็กมากที่สุด น่ารัก มีสีสันสวยงาม จำแนกเพศได้ง่าย สามารถเลี้ยงในแหล่งชุมชน หอพัก โดยไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้าน กินอาหารไม่มาก เลี้ยงลูกเก่ง อายุยาวนาน และไม่มีโรคติดต่อ

คุณพจมาศ โชคพิชิตชัย หรือ คุณนีน่า อายุ 29 ปี What The Fluff Forpus

คุณพจมาศ โชคพิชิตชัย หรือ คุณนีน่า อายุ 29 ปี เจ้าของฟาร์ม What The Fluff Forpus นกแก้วฟอพัส ปัจจุบันฟาร์มนกฟอพัสแห่งนี้เปิดมาได้ 3 ปีแล้ว คุณพจมาศ เล่าว่า ฟาร์มแห่งนี้เกิดขึ้นจากความรักและความชื่นชอบ เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์หลากหลายชนิด แต่เริ่มแรกต้องการสร้างเพจเฟซบุ๊กขึ้นมา เพื่อโชว์ความน่ารักและแบ่งปันข้อมูลของนกฟอพัสที่ตนเองเลี้ยงไว้

ด้วยคุณพจมาศชื่นชอบในการเลี้ยงสัตว์และมีความสามารถในการฝึกสัตว์ให้เชื่อง สามารถทำตามคำสั่งได้ จึงมีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คุณพจมาศจึงได้มีการปรึกษากับหุ้นส่วน หรือ คุณธีรพร ไพทยะทัต (คุณออย) เจ้าของฟาร์มนกฟอพัส TR Aviary ที่มีประสบการณ์ด้านการเพาะนกฟอพัสเกรดพรีเมี่ยม

นกฟอพัส กินธัญพืช
นกฟอพัส กินธัญพืช

โดยคุณธีรพรทำหน้าที่ในการเพาะพันธุ์นกฟอพัสและคัดเลือกนกเกรดที่พรีเมี่ยมที่สุด ส่งต่อมาให้คุณพจมาศทำหน้าที่อนุบาลป้อนอาหารเหลว ควบคู่ไปกับการฝึก เมื่อนกเริ่มบินได้แล้วช่วงนั้นจะสามารถกินธัญพืชได้ แต่ก็ยังป้อนอาหารเหลวเพื่อเป็นอาหารเสริมให้ด้วย

ในช่วงที่นกยังอนุบาลอยู่จะอยู่ในช่วงอายุ 2-3 สัปดาห์ ที่ต้องกินอาหารเหลว ในช่วงวัยนี้ถือว่าเป็นการดูแลที่เสี่ยงมาก จึงจำเป็นต้องมีประสบการณ์ ทางฟาร์มจึงแบกรับความเสี่ยงนี้เลี้ยงลูกนก โดยต้องคำนึงหลายอย่าง ทั้งการป้อนอาหารเหลวและการควบคุมอุณหภูมิ

คุณพจมาศ กล่าวว่า จุดเด่นของทางฟาร์ม ลูกค้าจะได้นกที่ตามต้องการและเป็นเกรดพรีเมี่ยมอย่างแน่นอน นกทุกตัวของทางฟาร์มจะต้องฝึกให้เชื่องก่อนย้ายบ้านทุกตัว นกแต่ละตัวใช้ระยะเวลาในการฝึกที่ต่างกัน ดังนั้น ผู้ฝึกจึงจำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรมของนกแต่ละตัวก่อน ต้องใจเย็น อ่อนโยน และมีความอดทน

พื้นที่เล่นซน สำหรับทำกิจกรรมคลายเครียด และให้ความรู้

โดยทางฟาร์มจะเริ่มจากการฝึก วิชานกเชื่องที่อนุบาล เมื่อนกทำการฝึกวิชานี้สำเร็จ จะสามารถบินขึ้นมือได้ เกาะนิ้วได้, ไม่กลัวคน, เกาะคอนได้, บินเกาะไหล่/หัวได้, คอลแบ็ก (สามารถเรียกให้กลับมาหาเจ้าของได้)

นกฟอพัส

และวิชาทั่วไปที่อนุบาล เมื่อนกทำการฝึกวิชานี้เสร็จแล้ว จะสามารถป้อนช้อนได้ เพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์ได้ใช้เวลากับคนป้อน, เกาะคอ ซบมือ เพื่อให้นกและผู้เลี้ยงได้มอบความรักให้กัน  ทำไว้ใจมนุษย์มากขึ้น, และสุดท้ายคือการเล่นซน ออกมาสำรวจ เล่นสนุก คลายเครียด และให้ความรู้แก่นก กิจกรรมเล่นซนมีมากมายหลากหลาย เช่น การคาบห่วงมาใส่จุดที่กำหนดไว้ การบินเกาะคอน เดินบนสะพาน เป็นต้น

เมื่อนกมีอายุ 40-45 วัน ก็สามารถย้ายบ้านได้แล้ว แต่ก่อนย้ายบ้านจะต้องมั่นใจก่อนว่า นกสามารถแทะธัญพืชเองได้ และนกทุกตัวของทางฟาร์มจะต้องฝึกให้เชื่อง สามารถทำตามคำสั่งได้ทุกตัว หากผ่านเกณฑ์มาตรฐานของทางฟาร์มแล้ว จึงสามารถย้ายบ้านใหม่ได้

นกฟอพัส
นกฟอพัสในกล่อง ส่งลูกค้า

โดยทุกการย้ายบ้าน จะได้รับคำแนะนำอย่างดี ทั้งเรื่องอาหารและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่จำเป็นต้องมี พร้อมทั้งการวางแผนการเลี้ยงกับเจ้าของคนใหม่ เพื่อปรับเปลี่ยนการเลี้ยงให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้เลี้ยงแต่ละคน เพื่อให้ผู้เลี้ยงและนกอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

นกฟอพัส

“นกฟอพัส เป็นนกขนาดเล็กที่มีความน่ารักเฉพาะตัว What The Fluff Forpus มุ่งเน้นในการผลิตนกคุณภาพ เกรดพรีเมี่ยม และเป็นนกเชื่องที่สามารถทำตามคำสั่งได้ทุกตัว มีการติดตามและให้คำแนะนำในการเลี้ยง หากผู้สนใจในนกฟอพัส สามารถเข้ามาชมความน่ารัก และสาระความรู้ต่างๆ ได้ที่ What The Fluff Forpus”

What The Fluff Forpus
นกฟอพัส What The Fluff Forpus จะมีประวัติทุกตัว

สำหรับท่านใดที่สนใจ นกฟอพัสเกรดพรีเมี่ยม ที่ได้รับการฝึกให้เชื่องและสามารถทำตามคำสั่งได้ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณพจมาศ โชคพิชิตชัย หรือ คุณนีน่า อายุ 29 ปี หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ทางเฟซบุ๊ก What The Fluff Forpus


สำหรับแฟนๆ นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน หากต้องการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านรายปักษ์ ส่งตรงถึงบ้าน รวดเร็วทันใจอ่านได้ในทุกๆ 15 วัน สามารถสมัครสมาชิกได้ที่ คลิกลิ้ง https://shorturl.asia/0zJwQ 📲- Line: @matichonbook หรือ สำนักพิมพ์มติชน เลขที่ 12 ถนนเทศบาลนฤมาล หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 ติดต่อฝ่ายขาย 02-589-0020 ต่อ 3354