สาว กกต. พะเยา ออกแบบชุดทดลองเลี้ยงไส้เดือน

ทุกชีวิตของคนเราที่มีอยู่สำหรับวันนี้นั้น อดีตต้องให้ผ่านไปให้หมดสิ้น พรุ่งนี้ยังมาไม่ถึงอย่าพยายามดึงเวลาของอนาคตมาใช้ วันแห่งชีวิตของเราคือทุกๆ วันที่เรามีอยู่และเป็นอยู่ ทำวันนี้วันของเราให้เป็นวันที่ดีที่สุด ทุกอย่างก็จะดีที่สุดไปด้วยเช่นกัน ชีวิตคนเรานั้นไม่ได้มีไว้แค่หายใจเท่านั้น การก้าวเดินของชีวิตที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ล้วนมีเรื่องราวและความแตกต่างเกิดขึ้นในแต่ละคน ความแตกต่างย่อมสวยงามเสมอ เส้นทางชีวิตของใคร เขาคนนั้นต้องเป็นผู้กำหนดด้วยตัวเอง เมื่อต้องการที่จะก้าวไปบนเส้นทาง เดินห่าง…จากความจน ให้ได้ชนิดสมบูรณ์แบบนั้น แน่นอนว่าไม่ได้เกิดจากบุญอุ้มสมหรือฟ้าช่วยลิขิต ทุกอย่างล้วนก่อเกิดขึ้นมาจากวิถีทางของผู้ที่มีไม่ท้อแท้บนเส้นทาง ก้าวไปอย่างมุ่งมั่นพร้อมนำความขยันและความอดทน ร่วมเป็นเพื่อนก้าวเดินไปด้วยกันเพราะเราคือนักเดินทางผู้สู้ชีวิต

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณอย่างมากมายจากเทคโนโลยีชาวบ้านและผู้เขียน ที่มีแฟนๆ ให้แรงใจกันมาตลอด เพราะทุกครั้งเมื่อหนังสือวางแผงมักจะมีการส่งเสียงโทร. 081-846-0652 และทางเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ สมยศ ศรีสุโร หรือ ไอดีไลน์ Janyos จากแฟนๆ ไปให้แรงใจเสมอกับทุกเรื่องราวที่ได้นำมาเสนอขอขอบพระคุณอีกครั้งครับแฟนๆ ขอให้แรงใจกันต่อไป ขอฝากคอลัมน์นี้ไว้ในอ้อมใจแฟนๆ ด้วยนะครับ

หลังจากคอลัมน์นี้ได้นำเสนอเรื่องราวของเธอไปกว่า 5 ปี จนแฟนๆ ให้ความสนใจและรู้จักเธออย่างดีว่า ผู้หญิงคนนี้ เลี้ยงไส้เดือน เธอบอกผมไปว่ามีแฟนๆ ที่ติดตามคอลัมน์นี้ได้ติดต่อเธอไปเยอะมากทุกเรื่องราวที่เกี่ยวกับไส้เดือน จนต่อมาได้มีสถานีโทรทัศน์รายการหนึ่งได้ติดต่อเรื่องราวของเธอหลังจากได้ทราบข่าวจากคอลัมน์นี้เช่นกันเพื่อนำเรื่องราวการเลี้ยงไส้เดือนของเธอนำไปออกอากาศอีกด้วย พร้อมกันนี้ก็ได้มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งราชการและเอกชนได้เชิญให้เธอไปเป็นวิทยากรเรื่องราวของไส้เดือนเสมอมา

ก่อนหน้านั้นเธอได้ปฏิบัติงานอยู่ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันเธอได้ย้ายมาปฏิบัติงานหน้าที่เดิมที่จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ คุณนิรัชพร ธรรมศิริ หรือ “ต่าย” บ้านเลขที่ 122 หมู่ที่ 5 บ้านสันหลวง ตำบลทุ่งรวงทอง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

เธอได้ลงมือเลี้ยงไส้เดือนตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันนี้ ดังนั้น ทุกเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวไส้เดือนเธอจึงสามารถตอบคำถามผู้ที่สนใจจะเลี้ยงไส้เดือนได้อย่างชนิดลงลึกให้หายข้องใจ เนื่องจากเธอมีความขยันและอดทนเป็นอย่างมาก พยายามนำทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาเป็นบทเรียนใช้เป็นแบบฝึกหัดสำหรับการเลี้ยงไส้เดือน พร้อมปรับปรุงเรื่องไส้เดือนตลอดเวลาที่เธอสัมผัสอยู่ โดยเฉพาะประโยคหนึ่งที่เธอบอกกับผม และผมก็ชอบมากๆ เลยครับแฟนๆ ที่ว่า “ประสบการณ์ที่ผ่านมาสอนคนได้จริงๆ นะคะ” แฟนๆ ชอบเหมือนผมไหมครับ

หลังจากที่ได้มีแฟนๆ จำนวนหนึ่งที่ต้องการจะเริ่มต้นการเลี้ยงไส้เดือนได้ส่งเสียงไปหาเธอพร้อมขอคำแนะนำทุกเรื่องราวที่เกี่ยวกับไส้เดือน เธอจึงมีความคิดสำหรับผู้ที่สนใจจะเลี้ยงไส้เดือนได้เริ่มต้นจากชุดทดลองเลี้ยง เธอได้คิดออกแบบมาหลายชุด และผมได้นำเสนอไปบ้างแล้วจากคอลัมน์นี้ พร้อมกันนี้แฟนๆ ส่วนหนึ่งได้ใช้บริการชุดทดลองเลี้ยงของเธอกันไปบ้างแล้ว

เธอได้พยายามปรับปรุงชุดทดลองเลี้ยงไส้เดือนอยู่ตลอดเวลา โดยคิดเสมอว่าจะต้องเป็นชุดที่สะดวกและง่ายกับผู้สนใจที่ต้องการเลี้ยงเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะตัดสินใจเริ่มต้นเลี้ยงอย่างจริงจังในเวลาต่อมา ชุดเลี้ยงไส้เดือนล่าสุดที่เธอได้ออกแบบ เธอบอกว่าตอบโจทย์ทุกเรื่องราวได้ดีกว่าทุกชุดที่ผ่านมาเลยครับแฟนๆ

1. กล่องเลี้ยงขนาดกว้าง 10.5 นิ้ว ยาว 10.5 นิ้ว สูง 5.5 นิ้ว เป็นกล่องทึบแสง จะช่วยพรางแสงเนื่องจากไส้เดือนไม่ชอบแสงสว่างมากนัก จะสามารถทำให้ไส้เดือนผลิตปุ๋ยได้มากและผสมพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว มีรูด้านล่างของกล่องใช้ตาข่ายสีฟ้ารองก้นสำหรับเป็นที่ระบายน้ำและอากาศไม่ให้ร้อนจนเกินไป

2. ไส้เดือนสายพันธุ์แอฟริกัน ไนท์ ครอเลอร์ (African Night Crawler) จำนวน 1 ขีด ประมาณ 90-100 ตัว ข้อดีคือไส้เดือนสายพันธุ์นี้สามารถกินอาหารเก่ง โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรตีนสูง ขยายพันธุ์ได้เร็วมีลูกดก แถมตัวโต เป็นสายพันธุ์ที่นิยมนำไปใช้เป็นอาหารโปรตีนสำหรับเลี้ยงกบ นก และปลาได้อีกด้วย ส่วนมูลนั้นนำไปใส่ต้นไม้หรือพืชผักได้อีกด้วย

3. มูลวัวนมและมูลไส้เดือน (ที่อยู่และอาหาร) จำนวน 1. 5 กิโลกรัมรวมกับกล่องที่เลี้ยงไส้เดือน

4. เอกสารวิธีการเลี้ยงไส้เดือนในกล่องเลี้ยงและรายละเอียดต่างๆ ที่น่ารู้เกี่ยวกับการเลี้ยงไส้เดือนแถมไปอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ราคาเพียง 350 บาทเท่านั้น พร้อมส่งทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ ให้ได้รับถึงประตูบ้าน ขอบอกแฟนๆ ว่าเป็นชุดทดลองเลี้ยงที่สะดวกและง่ายมากๆ

แฟนๆ ที่สนใจชุดทดลองต้องการเลี้ยงไส้เดือนหรือหากต้องการรายละเอียดเพิ่มมากกว่านี้ กรุณาติดต่อเธอได้ รับประกันความผิดหวังที่โทร. 095-359-4994 หรือ เฟซบุ๊ก Niratchaporn Thammasiri หรือ ไอดีไลน์ 095-359-4994 พร้อมกันนี้เธอมีตัวไส้เดือนสำหรับบริการแฟนๆ ได้ชนิดรับรองคุณภาพว่าแข็งแรงทั้งสิ้น และเธอมีผลผลิตจากไส้เดือนตรา “กระต่าย” จำหน่ายอีกด้วยคือ ปุ๋ยมูลไส้เดือนแท้ 100% และปุ๋ยน้ำหมักมูลไส้เดือนไว้บริการอีกด้วย

ขอให้จำไว้เสมอว่าครูคนแรกของเราก็คือหัวใจของเรานั่นเอง ก่อนลงมือกระทำการสิ่งใดลงไปถามหาโจทย์กับหัวใจเสียก่อน กรุณาถามให้ละเอียดอีกด้วยเพื่อจะได้กระทำให้ได้คำตอบที่ถูกต้องมากขึ้น เราถึงลงมือทำอย่างนี้สิครับถึงจะเรียกว่ามีกำลังใจสู้ชีวิต ที่สำคัญคือต้องให้กำลังใจกับตัวเองอย่างเต็มที่ หาสิ่งดีๆ มาเติมให้กับจิตใจของของเราให้เต็ม จะได้ไม่เหลือที่ว่างให้กับสิ่งที่ไม่ดีเข้ามาอาศัยอยู่และกระทำกับทุกสิ่งที่หัวใจนำเสนอ พร้อมเดินหน้าไปไขว่คว้ามันให้ได้ เนื่องจากทุกเรื่องราวของชีวิตทุกสิ่งเริ่มต้นที่ใจพร้อมสิ้นสุดลงที่ใจเช่นกัน อย่าให้ใจยุ่งเหยิงสับสนหรือเหี่ยวไปเสียก่อน เพียงแค่นี้ชีวิตเราก็มีความสุขแล้วครับ ขอบคุณ สวัสดี