วิสัยทัศน์เจ้าของกิจการเครื่องดื่ม ที่กระทุ่มแบน ทำสวนผสม หวังแปรรูปป้อนเข้าธุรกิจ

คุณสนอง กล่อมประเสริฐ  เป็นนักธุรกิจเจ้าของกิจการผลิตเต้าหู้นมสด และเครื่องดื่มหลายชนิด แบรนด์ “เลิศรส” ตั้งอยู่เลขที่ 22/4 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าเสา อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 

ความเป็นมืออาชีพที่ต้องฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคมาหลายอย่าง ปลูกฝังนิสัยคุณสนองให้เป็นคนรอบคอบ ต้องคิดทุกอย่างให้ละเอียด เขามองว่าขณะที่ผู้คนทั่วไปกำลังตื่นตัวเรื่องสุขภาพ อีกทั้งธุรกิจตัวเองก็ผลิตเครื่องดื่มอยู่แล้ว จึงคิดผลิตน้ำผลไม้ที่เน้นคุณภาพในราคาไม่แพง ออกวางขายเพื่อเจาะกลุ่มผู้รักสุขภาพ

การตัดสินใจต่อยอดธุรกิจด้วยการผลิตน้ำผลไม้ของคุณสนองในครั้งนี้ มีความตั้งใจจะคัดสรรไม้ผลที่มีความหวานโดยธรรมชาติ เพื่อเลี่ยงการใช้น้ำตาล พร้อมกับสร้างความต่างของชนิดเพื่อต้องการไม่ให้ซ้ำกับตลาด จึงนำผลไม้ที่ผ่านการทดลองปลูกในพื้นที่บริเวณรอบโรงงาน อย่าง อินทผลัม ฝรั่งจากจีน ส้มพันธุ์ฝรั่งเศส และอื่นๆ จนประสบความสำเร็จ โดยลงมือปลูกเป็นจริงจัง แล้วกำลังทยอยนำมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้แท้

คุณสนอง กล่อมประเสริฐ

คุณสนอง เล่าว่า ขณะนี้ไม้ผลนำร่องตัวแรกที่มีเป้าหมายชัดเจนคือ อินทผลัม ที่ปลูกไว้ มีอายุได้ 1 ปี 8 เดือน มีต้นพันธุ์เนื้อเยื่อและเพาะเมล็ด โดยพันธุ์เนื้อเยื่อ จำนวน 12 พันธุ์ และมีต้นเพาะเมล็ด จำนวนกว่า 3,500 ต้น เพื่อใช้สำหรับขายผลผลิตแบบแห้ง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อยู่ในช่วงเตรียมเก็บผลผลิต

ความจริงแล้ว เหตุผลสำคัญของการปลูกอินทผลัมของคุณสนอง เพื่อใช้ในธุรกิจผลิตน้ำผลไม้ แล้วต้องการนำน้ำอินทผลัมมาใส่ร่วมกับน้ำผลไม้ชนิดอื่น ฉะนั้น ตลาดอินทผลัมของเขาจึงต่างจากกลุ่มผู้ปลูกรายอื่นที่มีเจตนาขายผลสดในช่วงฤดูกาล

การปลูกอินทผลัม ใช้วิธีแบบสลับฟันปลา มีระยะ 7 คูณ 7 เมตร เพื่อต้องการใช้เป็นข้อมูลศึกษาด้วย โดยช่วงเจริญเติบโต ใส่ปุ๋ย สูตร 21-7-14 พอถึงช่วงสะสมอาหาร ประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกยน จะเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ย สูตร 15-5-25 จากนั้นช่วงเปิดตาดอก ในราวเดือนมกราคม-มีนาคม จะใช้สูตร 8-24-24 อย่างไรก็ตาม คุณสนองใช้วิธีซื้อเกสรที่ผสมแล้วมาพ่นใส่แทนการปล่อยให้ผสมแบบธรรมชาติ ดังนั้น ต้นอินทผลัมจึงมีผลผลิตพร้อมกันทุกต้นในจำนวนที่มากและสมบูรณ์

สำหรับผลผลิตอินทผลัมคุณสนองตั้งใจจะขายเป็นแบบผลสดและแบบแห้ง ส่วนที่เหลือจะแยกนำไปผลิตเป็นน้ำ ทั้งนี้ต้นไหนที่ต้องการขายผลสดก็จะแยกไว้คนละส่วนกับที่ใช้ผลิตน้ำ เนื่องจากการดูแลใส่ปุ๋ยจะต่างกัน แล้วตั้งใจจะนำน้ำอินทผลัมมาใส่ผสมกับน้ำจากผลไม้ชนิดอื่นๆ

“ฝรั่ง” เป็นผลไม้อีกชนิดที่คุณสนองวางแผนผลิตเป็นน้ำ สำหรับพันธุ์ฝรั่งที่เขาใช้ ต้องการให้แตกต่างจากน้ำฝรั่งที่ขายทั่วไป ทั้งนี้คุณสนองนำพันธุ์ฝรั่งจากจีนจำนวนหลายสายพันธุ์มาปลูก แล้วหนึ่งในนั้นจะมีเนื้อผลเป็นสีแดง ซึ่งเป็นความสนใจของเจ้าของธุรกิจรายนี้ที่จะผลิตน้ำฝรั่งแท้ให้มีสีแดง สร้างจุดสนใจให้แก่ผู้บริโภค แล้วยังปลอดภัยไม่มีอันตรายด้วย

ขณะที่ มะเดื่อฝรั่ง ซึ่งเป็นไม้ผลที่คุณสนองวางเป้าหมายไว้สูงต่อการผลิตเป็นน้ำ ได้ออกผลผลิตไปแล้วชุดหนึ่ง แต่ปรากฏว่าเมื่อนำไปทดลองผลิตออกมาแล้วยังไม่เป็นที่พอใจ ดังนั้น จึงต้องเก็บผลสดขายไปก่อน

นอกจากนั้น คุณสนอง ยังไปหาซื้อพันธุ์ส้มฝรั่งเศสมาปลูก เพราะมองว่าเป็นพันธุ์ส้มต่างประเทศที่มีผลขนาดใหญ่ ภายหลังจากปลูกแล้วพบว่า ได้ผลผลิตมีความสมบูรณ์ และขนาดใหญ่เทียบเท่ากับพันธุ์แท้ ถึงแม้จะปลูกในไทย เพราะดูแลเรื่องปุ๋ย ยาบำรุงอย่างดี ขณะเดียวกันคุณภาพดินที่นี่ดีมาก จากนั้นจึงขยายพันธุ์ด้วยการเสียบยอดเองก็ประสบผลสำเร็จ

คุณสนอง บอกว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเรื่องเกษตรกรรมอยู่แล้ว และเคยตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสและความพร้อมก็อยากจะลองทำกิจกรรมเกษตรทุกอย่าง ดังนั้น เมื่อสบโอกาสเหมาะจากชาวบ้านที่มาสร้างบ่อเลี้ยงปลาขายติดกับโรงงานแล้วใช้มูลหมูเลี้ยงปลา ซึ่งจะเกิดปัญหาของกลิ่นและแมลงวัน ซึ่งสร้างปัญหาและกระทบกับธุรกิจผลิตเครื่องดื่ม จึงหาทางแก้ไขด้วยการเช่าเพื่อเลี้ยงปลาเสียเอง อีกทั้งยังต้องการปรับภูมิทัศน์บริเวณรอบโรงงานให้มีความสะอาด มีความเป็นธรรมชาติจากต้นไม้และแหล่งน้ำที่สะอาด

เจ้าของธุรกิจรายนี้เล่าว่า เมื่อก่อนตัวเองเลี้ยงปลามาเกือบทุกชนิด เพราะชอบศึกษาว่าปลาแต่ละชนิดมีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร? พร้อมไปกับการศึกษาตลาดของปลาแต่ละชนิดว่ามีความเคลื่อนไหวอะไรบ้าง จึงผ่านการเลี้ยงปลามาหลายอย่าง พบว่า ปลาแต่ละชนิดมีปัญหาทั้งเรื่องวิธีการเลี้ยง ต้นทุน และการตลาดที่ต่างกัน อย่าง เช่น ปลานิล พบว่า ปัญหาที่ชาวบ้านเลี้ยงคือ ราคาขาย เพราะไม่ว่าจะเลี้ยงดี-เลว หรือขนาดเล็ก-ใหญ่เท่าไร ราคาขายก็เท่ากัน

พันธุ์ปลาที่คุณสนองเลี้ยงขณะนี้ ได้แก่ ปลาดุกรัสเซีย มีจำนวน 140,000 ตัว ถ้ารอดคงจับขายได้ ประมาณ 30 ตัน อีกชนิดคือ ปลาจะละเม็ด จำนวนที่เลี้ยง ประมาณ 64,000 ตัว คาดว่าถ้าจับขายคงได้ประมาณไม่ต่ำกว่า 30-40 ตัน โดยเลี้ยงไว้จำนวน 3 บ่อ แต่ละบ่อมีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ รวมทั้งสิ้นประมาณ 20 ไร่ ขณะนี้ปลาทั้งสองชนิดที่เลี้ยงไว้ถึงเวลาจับขายบ้างแล้ว โดยจะมีคนรับซื้อมาติดต่อ

อาหารปลาที่ใช้เลี้ยงเป็นอาหารเม็ด ตั้งแต่ลูกปลาไปจนถึงปลาขนาดโต ให้อาหารปลาวันละประมาณ 20 กระสอบหรือคิดเป็นเงิน ประมาณ 5,000 บาท ให้อาหารเวลาเช้า/เย็น อย่างไรก็ตาม เรื่องการให้อาหารนั้นทางคุณสนองจะต้องดูราคาขายปลาควบคู่ไปด้วย เนื่องจากถ้าช่วงใดที่ราคารับซื้อลดลง การให้อาหารเช้า/เย็นจะสิ้นเปลืองมาก อีกทั้งยังทำให้ปลาโตเร็วเกินไปจนต้องรีบขาย ทั้งๆ ที่ราคาตก ฉะนั้น ก็จะลดจำนวนครั้งของการให้อาหารลงในบางคราวที่จำเป็น แล้วจะกลับมาให้อาหารตามปกติอีกครั้งเมื่อถึงเวลาราคาปลาเริ่มสูงขึ้นและเร่งขายทันที

“ปลาแต่ละชนิดจะแยกบ่อเลี้ยง โดยก่อนหน้านี้เคยทดลองเลี้ยงรวมกัน ปรากฏว่าปลาจะละเม็ดกินอาหารไม่ทันปลาดุก และปลาทั้งสองชนิดใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 7 เดือน ถึงจะจับขาย อย่างช่วงนี้ (18/4/61) ราคาขายปลาดุกรัสเซีย กิโลกรัมละ 25 บาท และมีราคาใกล้เคียงกับปลาจะละเม็ด”

นอกจากเลี้ยงปลาเพื่อศึกษาและขายหารายได้เสริมแล้ว คุณสนองยังทดลองเลี้ยงกบเพื่อศึกษาธรรมชาติชีวิตของกบไว้จำนวน 20,000 ตัว เป็นกบพันธุ์ผสมบลูฟร็อกกับกบไทย วิธีเลี้ยงจะสร้างฟาร์มตามแนวคิดตัวเองด้วยการขุดเป็นร่องน้ำตรงกลางเพื่อให้กบลงไปว่าย ใช้ระบบน้ำหมุนเวียน ทำให้มีความสะอาดตลอดเวลา

คุณสนอง ใช้อาหารปลาดุกเลี้ยงกบ เนื่องจากอาหารกบมีราคาแพงมาก เมื่อเลี้ยงมาได้ประมาณ 10 วัน ใช้อาหารวันละ 3 กิโลกรัม พบว่า รูปร่างลักษณะตัวกบมีขนาดโตมาก ซึ่งไม่แน่ใจว่าเกิดมาจากอาหารหรือไม่ ทั้งนี้คงใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือน ก็สามารถจับขายได้

“แผนที่คิดไว้หลังจากจับปลาขายแล้ว ตั้งใจอาจจะขยายพื้นที่ปลูกอินทผลัมหรืออาจจะเป็นฝรั่งพันธุ์จากจีนที่ซื้อมาจำนวน 2,500 ต้น โดยมีความคิดจะผลิตน้ำฝรั่งบริสุทธิ์ แล้วขายผลสดด้วย เพราะมองว่าถ้าต้นทุนของเราไม่สูงนัก เวลาขายผลสดก็ไม่ต้องตั้งราคาขายสูงมาก ก็น่าจะเป็นที่สนใจของลูกค้า” เจ้าของธุรกิจผลิตน้ำผลไม้กล่าว

สนใจผลผลิตทางการเกษตร หรือต้องการหารายได้ด้วยการเป็นตัวแทนขายน้ำผลไม้ ลองสอบถามข้อมูล คุณสนอง กล่อมประเสริฐ ก่อนได้ ที่โทรศัพท์ (084) 319-8558 หรือเข้าไปชมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ที่ fb : สนอง กล่อมประเสริฐ