รู้สักนิด ก่อนเริ่มปลูกแค็กตัส

รู้สักนิด ก่อนเริ่มปลูกแค็กตัส

มีถิ่นกำเนิดมาจาก อเมริกาใต้ และเอเชีย ลักษณะของกระบองเพชร หรือ แค็กตัส เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ แค็กตัสจะเก็บสะสมน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาที่ฝนตกลงมา ความฉลาดของต้นไม้ประเภทนี้ คือมันจะเปลี่ยน “ใบ” ให้กลายเป็น “หนาม” เพื่อลดการคายน้ำได้อีกด้วย แค็กตัส จึงสามารถอยู่ได้ในทะเลทราย หรือที่ที่มีอากาศแล้งจัดได้

ข้อควรรู้เบื้องต้นสำหรับการดูแลแค็กตัส

1. การให้น้ำคือสิ่งที่ควรระวัง ไม่ควรฉีดน้ำไปที่ต้นโดยตรง ถ้าปลูกในกระถาง ให้วางภาชนะปลูกไว้ในอ่างน้ำตื้นๆ จนกระทั่งดินที่ปลูกชุ่มน้ำ จากนั้นจึงยกออกจากอ่างและทิ้งไว้ให้น้ำไหลออกจนหมด อันตรายที่สุดสำหรับแค็กตัสคือ ได้น้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าตายได้ ควรให้น้ำ 3 วัน/ครั้ง

2. เทคนิคการเปลี่ยนกระถาง งดให้น้ำแค็กตัสหลายวันก่อนเปลี่ยนกระถางใหม่ ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ปูรองพื้น จับที่ตัวกระถางและใช้ดินสอหรือตะเกียบค่อยๆ ดันผ่านรูระบายน้ำตรงก้นกระถางขึ้นมา ต้นแค็กตัสควรหลุดจากกระถางเก่าโดยที่รากยังติดอยู่

  1. กำจัดเพลี้ยแป้ง เมื่อเห็นหย่อมขาวเป็นขุยขึ้นอยู่บนแค็กตัส นั่นคือ เพลี้ยได้เข้ามาถึงแค็กตัสของคุณแล้ว ศัตรูชนิดนี้อาศัยอยู่ใต้ขนที่ให้ความอบอุ่น ดูดกินน้ำเลี้ยงและทำให้แค็กตัสโทรม กำจัดได้โดยฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลงที่ใช้สำหรับต้นไม้ในร่ม
  2. การให้ปุ๋ย เวลาให้ปุ๋ยแค็กตัสอย่าใช้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูง เนื่องจากมันบำรุงใบให้งามโดยไม่ออกดอก กระตุ้นการออกดอกโดยใช้ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมสูงปุ๋ยชนิดน้ำเหมาะที่สุด

5. แค็กตัสไม่ออกดอก หลายคนซื้อแค็กตัสมาปลูกแล้วไม่ออกดอก สาเหตุอาจเกิดจากการรดน้ำมากเกินไป และอีกสาเหตุคือ แค็กตัสบางชนิดจะออกดอกแต่ในสภาพอากาศแบบหนึ่งเท่านั้น หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ ดังนั้น ควรสอบถามทางร้านให้ชัดเจน ว่าแค็กตัสที่ซื้อออกดอกในภูมิอากาศแบบใด หรือมีอายุน้อยเกินไป ยังไม่ถึงวัยที่จะมีดอก