“เขาใหญ่ พาโนรามา ” ธุรกิจฟาร์มเห็ดเพื่อการท่องเที่ยว สร้างรายได้สะพัดตลอดทั้งปี

คุณปรเมศวร์และภรรยา “ คุณแอนนา สิทธิวงศ์ ”

ธุรกิจฟาร์มเห็ด เป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันที่หลายคนสนใจอยากทำเป็นอาชีพหลังเกษียณเพราะใช้เงินลงทุนไม่สูงมากแต่ให้ผลตอบแทนที่ดี การพัฒนาธุรกิจฟาร์มเห็ดให้ประสบความสำเร็จมีปัจจัยพื้นฐานไม่กี่อย่างเริ่มจากโรงเรือนที่ใช้เปิดคอกเห็ดต้องควบคุมอุณหภูมิ-ความชื้น-แสง-ปริมาณอ๊อกซิเจนได้อย่างเหมาะสม ควบคุมโรคแมลงและไรเห็ดได้ ก็มีดอกเห็ดออกขายทำเงินได้แล้ว หากต้องการให้ฟาร์มเห็ดมีผลกำไรเพิ่มมากขึ้นก็ต้องลงทุนขายก้อนเห็ดและเชื้อพันธุ์เห็ดไปพร้อมๆ กัน

หากใครอยากเห็นธุรกิจฟาร์มเห็ดที่สร้างมาเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นมรดกทางธุรกิจแก่ลูกหลานในระยะยาว ควรลงทุนสร้างฟาร์มเห็ดครบวงจร มีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดและติดแบรนด์สินค้าฟาร์มให้เป็นที่รู้จักของตลาดในวงกว้าง และพัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้ลูกค้าแวะเวียนเข้ามาใช้ชมและเลือกซื้อสินค้าถึงฟาร์ม ซึ่งการทำธุรกิจรูปแบบนี้จะสร้างรายได้อย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับ “เขาใหญ่ พาโนรามา ฟาร์ม ” ผู้นำตลาดฟาร์มเห็ดเชิงท่องเที่ยวแนวใหม่ กับฟาร์มเห็ดครบวงจร ที่นี่เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ กิจกรรม ที่พัก ร้านกาแฟ ช็อปปิ้ง และไฮไลท์ร้านอาหาร เสิร์ฟเมนูเห็ดนานาชนิด ที่เป็นทั้งเครื่องดื่ม อาหารทานเล่น อาหารคาว ขนมหวานที่ทำจากเห็ด กลายเป็นจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของเขาใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะมาเยี่ยมชมกิจการทุกวันตลอดทั้งปี

“ หนุ่มวิศวะ ” ผันตัวมาทำฟาร์มเห็ด

ปี 2554 คุณปรเมศวร์ สิทธิวงศ์ หนุ่มวิศวกรเจ้าของบริษัทรับเหมาสร้างข่ายโทรคมนาคมที่มีรายได้หลักแสนต่อเดือน ตัดสินใจขายหุ้นให้เหลือน้อยลง เพื่อหันมาทำธุรกิจเชิงเกษตรกรรม บนที่ดินมรดกเนื้อที่ 90 ไร่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ของครอบครัวภรรยาคือ “คุณแอนนา สิทธิวงศ์ ”

โดยคุณปรเมศวร์ ร่วมหุ้นกับเพื่อน 2 คนทำธุรกิจฟาร์มเห็ดท่องเที่ยวมูลค่า 10 ล้านบาทโดยปรับเปลี่ยนที่ดินประมาณ 2 ไร่ครึ่งริมถนนธนะรัชต์ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเคยเป็นสวนมะม่วงและปลูกน้อยหน่ามาก่อน มาลงทุนก่อสร้างฟาร์มเห็ดแห่งนี้ ช่วงที่ปรับที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคาร เมื่อขุดดินลงไปเจอแต่หินอ่อน คุณปรเมศวร์เล่าแบบขำๆ ว่า ผมเกือบเปลี่ยนใจไปขอสัมปทานทำหินอ่อนแทนฟาร์มซะแล้ว

ช่วงที่คุณปรเมศวร์วางแผนว่าจะทำฟาร์มเห็ด เขาพยายามเสาะหาข้อมูลเรื่องการทำฟาร์มเห็ดจากแหล่งต่างๆ จนเจอเพื่อนวัยเด็กสมัยเรียนมัธยมมงฟอร์ต ที่เชียงใหม่ด้วยกัน คือ ผศ.พิเชษฐ์โสวิทยกุล อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง ที่เคยทำวิทยานิพนธ์เรื่อง โรงเรือนระบบปิดของเห็ดโคนญี่ปุ่น เป็นผู้จุดประกายเรื่อง “ ฟาร์มเห็ดครบวงจร สไตล์โมเดิร์น ” ภายใต้บรรยากาศโอโซนจากเขาใหญ่ ทั้งระบบปิด ระบบเปิด และระบบเพาะในดิน รูปแบบโรงเรือนที่ทำไม่ซ้ำใครในสไตล์โมเดิร์นด้วยการใช้ผนังตาข่าย ใช้หลังคาเป็นเหล็กแผ่นเพื่อให้มีความโปร่งสามารถระบายอากาศได้ดีตามแบบที่เห็ดชอบ

เห็ดยามาบูชิตาเกะ

เขาใหญ่ พาโนรามา ฟาร์มเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2554 เป็นต้นมา ในการทัวร์ฟาร์มเพาะเห็ดจะมีมัคคุเทศก์พาชมและอธิบายสรรพคุณของเห็ดแต่ละชนิด เมนูอาหารที่แนะนำ และขนาดที่เหมาะสมในการเก็บ

ที่นี่เพาะเห็ดหลากหลายชนิดได้แก่ เห็ดนางรมฮังการี เห็ดนางฟ้าภูฏาน เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดนางนวล เห็ดโคนญี่ปุ่น เห็ดหูหนูดำ เห็ดหูหนูเผือก เห็ดนางรมทอง เห็ดหัวลิง(ยามาบูชิตาเกะ) เห็ดหลินจือ เห็ดต่งฝน หรือ เห็ดโต่งฝน เห็ดพื้นบ้านของลาว มีสรรพคุณ เป็นยาแก้ปวดท้อง ป้องกันโรคกระเพาะอาหาร ช่วยในการหมุนเวียนของโลหิตได้ดี เติบโตได้ดีในฤดูฝนและเห็ดตีนแรด(เห็ดตับเต่าขาว)ซึ่งเชฟบางคนบอกว่า เห็ดตีนแรดเป็นเห็ดที่อร่อยที่สุดในโลก น้ำหนักมากสุดที่เคยเพาะได้ในฟาร์มแห่งนี้คือ 35 กิโลกรัม หากใครอยากทดลองเพาะเห็ดเพื่อเฝ้าดูการเติบโตของดอกเห็ดในแต่ละวัน ทางฟาร์มก็มีก้อนเชื้อเห็ดจำหน่ายในราคาย่อมเยา

เห็ดหูหนูดำ
เห็ดตีนแรด

นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการ “เขาใหญ่ พาโนราม่า รีสอร์ท ”แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและสุขภาพอย่างครบวงจร นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้สัมผัสบรรยากาศสุดฟิน แช่สระออนเซ็น แร่หินอ่อนธรรมชาติ แบบ 360 องศา

เขาใหญ่ พาโนราม่า รีสอร์ท

สินค้าขายดีของทางฟาร์มได้แก่ น้ำเห็ด 7 อย่าง ตรา อิมมูเฟรช ผลิตจากเห็ดสด ๆ ที่ได้รับทุนวิจัยผลิตภัณฑ์จาก สวทช. เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพราะเห็ดมีใยอาหาร(Fiber) ที่จะช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินเเละช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ ” ชาเห็ดหลินจือ ” ได้รับการขึ้นทะเบียนอาหาร จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

น้ำเห็ด 7 อย่าง ตรา อิมมูเฟรช

ทางฟาร์มได้นำเห็ดคุณภาพดีมาแปรรูปเป็นสินค้าหลากหลายชนิด อาทิ ถั่วลิสงอบกรอบเคลือบเห็ด ไอศกรีมเห็ด หลินจืออบแห้ง ผงเห็ดโป๊ยเซียน ไส้อั่วเห็ด แหนมเห็ด ฯลฯ เข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพ ได้เลือกซื้ออย่างสะดวก สด ใหม่ อยู่เสมอ ทางฟาร์มได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้า เพื่อขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายสินค้าสุขภาพ แปรรูปจากเห็ด ในทุกจังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย

“ เห็ดหลินจือ ” สินค้าเด่น

สินค้าเด่นที่นับเป็นพระเอกของฟาร์มคือ “ เห็ดหลินจือ ” ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นราชาแห่งสมุนไพรจีนมานานกว่า 4,000 ปี “หลินจือ” แปลเป็นไทยว่าสมุนไพร แห่งจิตวิญญาณ สรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้หลอดลมอักเสบ เรื้อรัง รักษาโรคหัวใจ ป้องกันโรคมะเร็ง เบาหวาน ลดความดัน

ส่วนที่หายากที่สุดของเห็ดหลินจือ คือ สปอร์เห็ดหลินจือที่กระเทาะเปลือกแล้ว มีพลังมหัศจรรย์ในการบำรุงร่างกาย ใช้เป็นยาอายุวัฒนะที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก ที่ผ่านมาทางฟาร์มจะเน้นการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากเห็ด โดยเฉพาะสปอร์เห็ดหลินจือ ที่ผ่านการกะเทาะเปลือกแล้วในรูปชาเห็ดหลินจือ กาแฟเห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือ

นอกจากนี้ ทางฟาร์มเห็ดแห่งนี้ ยังได้เปิดรับพันธมิตรทางธุรกิจในรูปแบบ Contract Farming (การทำฟาร์มสัญญา หรือ ฟาร์มประกัน) ในโครงการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือเชิงพาณิชย์ สร้างอาชีพและรายได้จากการเพาะเห็ดหลินจืออย่างถูกต้องตามหลักการ ให้แก่เกษตรกรผู้สนใจทั่วประเทศ

หลายปีที่ผ่านมา ทางฟาร์มได้ทุ่มเทพัฒนาการเพาะเห็ดหลินจือมาอย่างต่อเนื่องและพร้อมแลกเปลี่ยประสบการณ์ถ่ายทอดองค์ความรู้และเป็นต้นแบบในการส่งเสริมให้เกษตรกร หรือบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในด้านการทำฟาร์มเห็ดหลินจือ

เนื่องจากเมืองไทยสามารถเพาะเห็ดหลินจือได้ทุกพื้นที่หากมีการออกแบบโรงเรือนที่เหมาะสมและเทคโนโลยีการผลิตที่สอดคล้องกับแต่ละพื้นที่ในการเพาะพันธุ์เห็ดหลินจือเชิงพาณิชย์ได้บริษัทจึงได้ริเริ่มโครงการฯ ร่วมกับพันธมิตร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างครบวงจร

นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับความมหัศจรรย์ และความสวยงามของดินแดนของเห็ดนานาชนิด อย่าลืมแวะมา ชม ชิม ช๊อป แชะ เเละแชร์เรื่องราวดีๆ กันได้ที่ เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม และ เขาใหญ่ พาโนราม่า รีสอร์ท ได้ทุกวัน

การเดินทางไปเขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม สะดวกสบาย หาง่าย ฟาร์มแห่งนี้ตั้งอยู่ กม.10.5 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 3013 โทร 044-756-234 Facebook : KhaoyaiPanoramaFarm